Phum sóc đổi thay từng ngày

Thứ Hai, 10/05/2021 | 15:43

Trong những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, chương trình giảm nghèo bền vững… luôn được các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đời sống của bà con Khmer trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt; diện mạo phum sóc đổi thay từng ngày.

Với nguồn lực của Trung ương và tỉnh, các chương trình, dự án, đề án, các chính sách ưu đãi đã được đầu tư thực hiện, từ đó đưa kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống không ngừng phát triển. Ông Hữu Tùng (TX. Giá Rai) phấn khởi nói: “Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước mà đời sống của bà con đồng bào Khmer đã thay đổi rất nhiều. Giờ mọi người đã biết đua nhau làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đầu tư cho con em học hành đến nơi đến chốn để sau này về góp phần làm đẹp thêm phum sóc”.

Có thể thấy, đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, sử dụng điện ngày càng tăng. Đến nay, 100% xã trong vùng có đông đồng bào Khmer có đường giao thông đến trung tâm xã; 100% các xã có trạm y tế…

Diện mạo NTM ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng khởi sắc.​ Ảnh: C.L

Từ nguồn ngân sách của Trung ương và tỉnh, các địa phương đã đầu tư, hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đặc biệt là Chương trình hỗ trợ nhà ở, đất ở, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm trong đồng bào Khmer cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đại đức Danh Ngọc Phúc - Trụ trì chùa Giá Rai (cũ) cho biết: “Các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đô thị văn minh, chương trình giảm nghèo bền vững… được thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đời sống của đồng bào Khmer được nâng lên rõ rệt”.

Những năm gần đây, tỉnh cũng đã tập trung sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương và các nguồn lực khác để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng có đông đồng bào Khmer, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Các công trình cầu, đường giao thông, nạo vét kênh thủy lợi, xây dựng trạm y tế, trường học… trị giá hàng tỷ đồng đã được đầu tư thực hiện, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc vận động của MTTQ và đoàn thể các cấp, các tổ chức từ thiện, xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, ngày càng nhiều ngôi nhà mang tên nhà tình thương, nhà nhân ái được mọc lên... Những việc làm này thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ hỗ trợ nhau cùng phát triển của đồng bào các dân tộc anh em.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.