Vất vả nghề thông cống thoát nước

Thứ Hai, 11/09/2017 | 16:19

Ngày ngày, những công nhân Đội thông cống - thoát nước (TC-TN) thuộc Trung tâm Dịch vụ đô thị (DVĐT) tỉnh vẫn miệt mài làm việc để đảm bảo sự thông suốt cho các tuyến thoát nước trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Nghề thông cống, sên vét hố ga rất vất vả, độc hại, đôi lúc còn xảy ra tai nạn, nhưng họ vẫn làm tròn trách nhiệm được giao.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh thông cống trên đường Trần Phú (ảnh trên) và đường Võ Thị Sáu (ảnh dưới). Ảnh: C.L

Có một lần tôi theo chân công nhân sên vét ống cống trên đường Trần Phú. Khi vừa mở nắp hố ga, một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên xông thẳng vào mũi. Trong hố ga, một thứ bùn, rác sền sệt, đen đặc nằm lên tận gần nắp cống. Những công nhân Đội TC-TN dùng dá đào những mảng bùn khô cứng trên lớp mặt để “mở đường”. Khi miệng hố vừa thông, những công nhân được trang bị quần áo chống thấm, găng tay và mũ bảo hộ nhảy xuống hố múc lên từng xô bùn đen ngòm, đặc quánh, nồng nặc mùi hôi.

Ông Tào Anh Dũng, công nhân (Đội TC-TN) bày tỏ: “Tôi làm nghề này gần 20 năm. Những ngày đầu làm công việc này tôi chưa quen với mùi hôi thối, làm việc trong môi trường ngột ngạt nên cứ chiều về là bị nhức đầu. Và dù có tắm gội bao nhiêu lần nhưng trên người vẫn có cảm giác hôi hám. Vậy mà làm riết rồi quen, giờ thì ngày nào tôi cũng xuống cống nhưng không còn cảm giác đó nữa”.

Còn ông Phạm Văn Be, công nhân (Đội TC-TN) bộc bạch: “Dù có đồ bảo hộ lao động cho anh em mỗi khi xuống hố, nhưng nó chỉ chống thấm nước. Nếu gặp phải mảnh vỡ hay kim loại sắc nhọn thì việc bị đứt tay, đứt chân chảy máu là không thể tránh khỏi. Mỗi khi có anh em nào gặp nạn thì chúng tôi đổi ca để đảm bảo sức khỏe”.

Hiện nay, Trung tâm DVĐT tỉnh chỉ có một xe bồn hút bùn, do vậy rất khó khơi thông toàn bộ các tuyến cống, hố ga… trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Phần lớn việc thông cống do lực lượng công nhân làm thủ công. Theo ông Nguyễn Đình Quang, Phó Giám đốc Trung tâm DVĐT tỉnh: “Đội ngũ công nhân làm nghề thông cống - thoát nước thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, nên lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến sức khỏe cũng như đời sống của anh em. Khối lượng công việc ngày càng nhiều, nhưng trang thiết bị bảo hộ, hỗ trợ thông cống - thoát nước còn rất ít. Vì vậy, đơn vị đang xin cấp trên trang bị thêm một máy hút bùn để giảm bớt gánh nặng công việc cho công nhân, cũng như đảm bảo vận hành tốt hệ thống tiêu thoát nước ở thành phố”.

Thông cống - thoát nước là một nghề độc hại, nguy hiểm và là một nghề cần được trân trọng. Bởi người làm công việc này mang đến cho chúng ta một môi trường sống trong lành. Vì vậy mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

NGUYỄN CHÍ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.