Vùng có đông đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc

Thứ Tư, 10/04/2024 | 15:57

Việc chăm lo đời sống, phát triển kinh tế cho đồng bào Khmer luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều chính sách ưu đãi như: hỗ trợ xây nhà, hỗ trợ vốn làm ăn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước được cải thiện, diện mạo làng quê nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng khởi sắc.

Nghệ nhân Khmer trang trí tường rào, khuôn viên chùa Đìa Muồng chuẩn bị đón tết Chôl-chnăm-thmây. Ảnh: C.L

Bừng sáng những vùng quê

Với 1.300 hộ Khmer sinh sống trên địa bàn, thời gian qua, huyện Phước Long đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Cùng với đó, việc đầu tư, xây mới điện, đường, trường, trạm… đã khắc họa nên bức tranh làng quê hiện đại tươi sáng. Kinh tế ngày càng phát triển, bà con Khmer có điều kiện tham gia, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Bà con quan tâm chăm chút nhà cửa, cảnh quan môi trường xung quanh ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nhờ vận dụng hiệu quả các chính sách, xem xét, hỗ trợ đúng nhu cầu trong định hướng phát triển kinh tế nông hộ cho từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà giờ đây, đời sống kinh tế, thu nhập của đồng bào  Khmer trên địa bàn huyện Hồng Dân đã tăng lên rõ rệt. Không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, bà con Khmer đã chủ động hơn trong sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Danh Thol (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) phấn khởi: “Giờ bước ra cửa là có lộ bê-tông, đi chợ huyện, chợ xã đều thuận tiện, học sinh đến trường học cũng an toàn… Đây là động lực để đồng bào Khmer chúng tôi phấn đấu vươn lên, cùng góp công, góp của xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách dân tộc, phong trào thi đua gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào Khmer đã phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Diện mạo phum sóc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa ngày càng khởi sắc. Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, tạo nên sức sống mới ở vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh được giảm đáng kể, hiện chỉ còn 1.600 hộ, chiếm khoảng 7% so với tổng số hộ.

Chung sức xây dựng quê hương

Từ những hộ gia đình khó khăn, nhận trợ giúp, giờ đây bà con đã và đang góp công, góp của để cùng với địa phương từng bước hoàn thành các công trình công cộng, thắp sáng đường quê, trồng hàng rào cây xanh…, góp phần thay đổi toàn diện những làng quê nơi mình sinh sống.

Chuyện đồng bào Khmer hiến đất hay đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới giờ đây đã không còn là chuyện hiếm. “Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để bà con hiểu và thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới nên mọi người đều hăng hái tham gia. Không chỉ góp công sức, nhiều gia đình còn hiến đất để mở rộng lộ giúp thuận tiện cho việc đi lại, chuyên chở hàng hóa. Nhờ vậy mà bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khang trang, đổi mới”, ông Danh Tre - Bí thư Chi bộ ấp Phú Tân (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân), cho biết.

Những năm gần đây, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đã phối hợp với các cấp chính quyền tăng cường tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, đưa phum sóc ngày càng phát triển. Hội còn phối hợp với các ngành chức năng vận động đồng bào Khmer tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động của các phần tử xấu, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Theo Thượng tọa Tăng Sa Vong - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, được sự đầu tư của Trung ương cùng với sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung tổ chức thực hiện, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống, thực hiện tốt an sinh xã hội. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, sư sãi Khmer không ngừng được cải thiện và nâng lên về mọi mặt. Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.