Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Duy trì thực hiện nghiêm Chỉ thị 12

Thứ Sáu, 21/07/2023 | 16:36

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Chỉ thị 12), BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 12 với tinh thần vừa cấp bách vừa lâu dài. Trong đó, chú trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát…

Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 12 giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: T.T

TIẾP TỤC CỤ THỂ HÓA CHỈ THỊ

Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị 12 đã thật sự đi vào cuộc sống. Chuyển biến tích cực nhất là ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và các quy định về đạo đức, công vụ của CBĐV, CCVC và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân được nâng lên... Tuy nhiên, qua nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thì quá trình triển khai thực hiện vẫn tồn tại một số hạn chế. Việc tất cả các địa phương, cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 12 vừa qua cũng là dịp để vừa rút kinh nghiệm vừa đưa ra những giải pháp và có kế hoạch thực hiện hiệu quả hơn.

Đơn cử như TX. Giá Rai, ngoài tiếp tục thực hiện nghiêm quy định giờ giấc, kỷ luật thực thi nhiệm vụ thì BTV Thị ủy còn đưa vào nội dung chấn chỉnh việc một số CBĐV, CCVC chưa nghiêm túc trong hội họp, học tập chỉ thị, nghị quyết; hay đề nghị các cấp ủy sâu sát hơn vấn đề phát ngôn của đảng viên, nhất là trên mạng xã hội. Còn với TP. Bạc Liêu thì tập trung chấn chỉnh ở một số lĩnh vực, đơn vị có biểu hiện chuyển biến chậm như: công tác cải cách thủ tục hành chính ở lĩnh vực đất đai; việc giải quyết phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của người dân ở một số ngành, lĩnh vực còn chậm; có quy định xử lý kịp thời, rút kinh nghiệm sâu các trường hợp CBĐV, CCVC có hành động đùn đẩy trách nhiệm, tham mưu kém hiệu quả, vi phạm nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị…

Đặc biệt, với Sở Nội vụ được BTV Tỉnh ủy giao nhiệm vụ thanh tra công vụ cũng đã xây dựng kế hoạch tăng cường và nâng cao hiệu quả, chất lượng của các cuộc thanh tra, kiểm tra trong thực hiện Chỉ thị 12. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức 3 đợt kiểm tra về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, quy tắc ứng xử, giờ giấc làm việc của đội ngũ CCVC. Qua đó, đã nhắc nhở một số trường hợp CCVC cần có ý thức trách nhiệm cao hơn nữa trong thực thi công vụ, chủ động sắp xếp hợp lý lịch công tác của bản thân để hạn chế việc đi trễ, về sớm...

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Song song với việc triển khai hiệu quả các giải pháp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ của CBĐV, CCVC thì các cấp ủy, đơn vị còn xây dựng và nhân rộng một số mô hình sáng tạo, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, đánh giá rất cao của tập thể đơn vị, đặc biệt là quần chúng nhân dân. Tiêu biểu như Công an tỉnh đã ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; khuyến khích các cấp ủy, phòng, ban tổ chức các mô hình, hoạt động nhằm tạo hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng dân, gần dân.

Riêng TX. Giá Rai thì đang nhân rộng mô hình lắp đặt tại bộ phận Một cửa khẩu hiệu “3 xin”: xin chào khi người dân đến, xin hỏi người dân cần làm gì, xin cảm ơn khi người dân về. Đồng thời, khuyến khích CBĐV viết “sổ nhật ký công tác tuần” của cá nhân nhằm sắp xếp công việc khoa học, hiệu quả. Hay hiện nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều công khai số điện thoại của Bí thư, Chủ tịch UBND địa phương nhằm tiếp nhận thông tin, lắng nghe phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ làm việc của CBCC trong thực thi công vụ.

Quả thật, sự chủ động trong triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện hiệu quả Chị thị 12 của các cấp ủy, chính quyền, đơn vị sẽ góp phần tạo những bước đột phá trong công tác cán bộ. Đây cũng chính là nền tảng để các đơn vị, địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển của đơn vị, địa phương; từ đó góp phần vào việc thực hiện đường hướng phát triển bền vững của tỉnh.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.