Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 07/07/2023 | 17:16

Những năm qua, huyện Đông Hải đã xây dựng nhiều giải pháp với quyết tâm thực hiện cải cách hành chính (CCHC) hiệu quả. Mục tiêu huyện hướng đến là xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vừa làm hài lòng dân, doanh nghiệp, vừa tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện triển khai sớm nhất các văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC ở địa phương; triển khai kịp thời chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Hằng năm, tại hội nghị tổng kết công tác CCHC, các cấp ủy, chính quyền đều đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, qua đó đưa ra những giải pháp khắc phục.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thường xuyên cập nhật các quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và cấp xã, kịp thời thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết để thực hiện đúng quy định. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát luôn được huyện chú trọng. Ngoài kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, BTV Huyện ủy, UBND huyện, ngành chức năng còn tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, nhất là về vấn đề chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy.

Song song với công tác CCHC, huyện cũng đã kết hợp với chủ trương chuyển đổi số, trong đó tập trung vào lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền số. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn tích cực triển khai nhiều hoạt động để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa công sở, tạo bước chuyển biến đáng kể trong việc đưa công nghệ thông tin vào phục vụ quản lý, điều hành công việc hằng ngày.

Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Với sự triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác CCHC của huyện đã có những chuyển biến tích cực, nhất là TTHC luôn được công khai minh bạch. Đơn cử như năm 2022 có gần 1.680/2.360 hồ sơ TTHC cấp huyện được giải quyết trước hạn, trả đúng hạn trên 680 hồ sơ. Cấp xã cũng đã tiếp nhận trên 8.500 hồ sơ trực tuyến, gần 70.230 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Cũng trong năm 2022, có trên 80.000 cá nhân, tổ chức đến giao dịch, thể hiện sự hài lòng về quy trình giải quyết TTHC, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua đó, mức độ được đánh giá phục vụ tốt trở lên đạt 100%.

Hiện tổng số TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện gồm 49 lĩnh vực, 228 thủ tục; cấp xã là 20 lĩnh vực, 134 thủ tục. Nhìn chung, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã được huyện chỉ đạo triển khai khá tốt. Đồng thời, UBND huyện đã niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và hành vi hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã và ngành chức năng.

Để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, huyện Đông Hải tiếp tục chú trọng nâng cao Chỉ số CCHC nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước; có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho nhà đầu tư. Đặc biệt, BTV Huyện ủy luôn quán triệt phương châm: Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói riêng và kết quả công tác CCHC, xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nói chung.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.