Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Vì một Bạc Liêu phát triển

Thứ Tư, 19/07/2023 | 17:28

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tập trung toàn lực cho sự phát triển của tỉnh trong nửa cuối năm 2023 cũng như cả nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã có những giải pháp cụ thể mang tâm huyết và tính khả thi cao của những người đứng đầu HĐND - UBND tỉnh.

Điều này thể hiện rõ nét trong những chỉ đạo mới nhất trong kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023 hay nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh vừa được ban hành.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiểm tra hoạt động sản xuất của doanh nghiệp thủy sản nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng cho xuất khẩu tôm Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: “Không được nêu lý do để né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể với nhau; cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ không được vòi vĩnh, nhũng nhiễu, quan cách. Không được nói việc khó khăn mà chùn bước, phải chủ động, tận tâm, tận lực, thi hành nhanh chóng và chính xác; không được kêu ca, kể lể thành tích của cơ quan, đơn vị, cá nhân của mình...”.

.................................................................................................................................................................................................................................

TẬP TRUNG NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

Tại Kỳ họp lần thứ 10, HĐND tỉnh khóa X (Kỳ họp giữa năm), UBND tỉnh đã trình và thông qua các nghị quyết đề cập nhiều vấn đề quan trọng và bao quát toàn diện như: Nghị quyết về giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024; Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định Giải thưởng văn học - nghệ thuật Cao Văn Lầu và mức thưởng Giải báo chí tỉnh Bạc Liêu; Nghị quyết quy định nội dung, mức chi trong thực hiện công tác cai nghiện ma túy; Nghị quyết về phân bổ chỉ tiêu biên chế hành chính năm 2023; Nghị quyết về tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2023; 7 nghị quyết khác liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách; và các nghị quyết quan trọng khác. Những nghị quyết liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và góp phần quan trọng cho sự phát triển Bạc Liêu đã khẳng định tính chất quan trọng, toàn diện của Kỳ họp và những chỉ đạo mang tính trọng tâm, trọng điểm.

Những nỗ lực đã qua của tỉnh đã đưa đến kết quả phấn khởi: tăng trưởng kinh tế đạt 6,93%, đứng thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (sau tỉnh Hậu Giang và Cà Mau) và thứ 19/63 tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, trước những tác động, diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, áp lực lạm phát..., lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tập trung các giải pháp phấn đấu thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu năm 2023 đã đề ra.

Bạc Liêu vẫn còn nhiều dư địa phát triển - đó là khẳng định đầy lạc quan của Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều. Tình hình KT-XH của tỉnh phục hồi nhanh và khá tốt; nhiều dự án trọng điểm được triển khai tích cực, 5 trụ cột KT-XH hình thành ngày càng rõ nét, nhiều thế mạnh để trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước, một trong những trung tâm về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia và trung tâm về phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tiểu vùng bán đảo Cà Mau - là “dư địa”. Theo người đứng đầu UBND tỉnh: “Nếu nỗ lực đúng mức và có cách quản lý, điều hành linh hoạt, phù hợp thì tăng trưởng kinh tế cũng như sự phát triển các lĩnh vực xã hội và đời sống người dân năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục khởi sắc mạnh mẽ”.

Dự án đường Võ Văn Kiệt (Phường 1, TP. Bạc Liêu) được thảm nhựa, thông tuyến sau gần 20 năm tắc nghẽn. Ảnh: H.T

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Kết quả giải phóng mặt bằng Dự án đường Võ Văn Kiệt (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho thấy sự chỉ đạo kỳ quyết sẽ đưa đến thành công. Việc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm khiếu nại để kết thúc vụ việc kéo dài gần 20 năm đã được Nhân dân đồng tình, ủng hộ rất cao. Khi hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thi công hoàn thành đoạn đường này đưa vào sử dụng ngay trong ngày 11/7. Với hộ dân còn lại, UBND tỉnh cũng chỉ đạo xử lý dứt điểm trong tháng 7 này.

Tại kỳ họp vừa qua, đối với những vấn đề tồn đọng mà bà con cử tri phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng ngành, địa phương tập trung giải quyết; đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương về sự chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri! Đối với nhiệm vụ giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại kéo dài, sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai thì các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thường xuyên quan tâm công tác tiếp dân để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư, thu hồi những dự án chậm triển khai, dự án quy hoạch “treo” làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân; trách nhiệm từng ngành, địa phương trong nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cũng được người đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm bằng những chỉ đạo quyết liệt. Kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ theo quy định của pháp luật, người đứng đầu các sở, ngành phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với các chỉ số thành phần do đơn vị chủ trì bị giảm điểm làm ảnh hưởng đến Chỉ số PCI của tỉnh...

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025), trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới, nhằm thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Đó cũng là những chỉ đạo kỳ quyết của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lữ Văn Hùng cho nửa cuối năm 2023 cũng như nửa cuối nhiệm kỳ 2021 - 2026.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.