Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Thay đổi nhận thức người nghèo để giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 15:45

Công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Phước Long trong năm qua không chỉ hiệu quả về mặt số lượng, mà còn đảm bảo chiều sâu chất lượng. Có được thành quả này, bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người dân thì các cấp, các ngành của địa phương đã lồng ghép tuyên truyền chủ trương giảm nghèo vào các phong trào, cuộc vận động nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức của người nghèo để hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Người dân Phước Long xem thông tin tuyên truyền về các tiêu chí giảm nghèo đa chiều. Ảnh: H.L

TUYÊN TRUYỀN NHIỀU CHIỀU

Xác định tuyên truyền là công việc tiên phong trên “mặt trận” giảm nghèo, thời gian qua, huyện Phước Long đã tổ chức công tác này thường xuyên, rộng khắp ở cơ sở và bằng hình thức phong phú, thiết thực. Cụ thể, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện chú trọng triển khai tiêu chuẩn của danh hiệu gia đình văn hóa đến từng nhà, từng khu dân cư.

Trong đó, vận động hộ dân thực hiện nội dung gia đình có tổ chức lao động, sản xuất - kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả gồm các tiêu chí như: kinh tế gia đình ổn định và phát triển từ nguồn thu nhập chính đáng; tham gia các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội do địa phương tổ chức; người trong độ tuổi lao động tích cực làm việc và có thu nhập ổn định. Đồng thời, trong nhà có phương tiện nghe, nhìn và thường xuyên được tiếp cận thông tin kinh tế, văn hóa - xã hội; sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường.

Phát huy những giá trị cốt lõi của xây dựng đời sống văn hóa, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã lan tỏa nét đẹp tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm để giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Qua đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về giúp đỡ hộ nghèo như: ông Danh Văn Thoại, ông Ong Hoàng Nhân (thị trấn Phước Long), ông Lý Công Niên (xã Phong Thạnh Tây A)… với nhiều việc làm ý nghĩa như: tạo việc làm, tặng phương tiện sản xuất, thẻ bảo hiểm y tế, quà.

Để thay đổi nhận thức của người nghèo, trong các cuộc họp dân, sinh hoạt các câu lạc bộ, chi, tổ hội, các đơn vị của huyện đã lồng ghép phát áp-phích tin tuyên truyền giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức các chương trình văn nghệ vừa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vừa kết hợp tuyên truyền các chế độ, chính sách giảm nghèo để nâng cao ý chí thoát nghèo của người dân.

Các ban, ngành huyện tổ chức thăm, động viên và tuyên truyền công tác giảm nghèo cho hộ nghèo. Ảnh: H.T

NÂNG CAO HIỆU QUẢ

Với mục tiêu xây dựng Phước Long trở thành vùng quê đáng sống, một trong những công tác quan trọng hàng đầu của huyện là cải thiện chất lượng cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo. Để được như thế, địa phương tập trung làm tốt công tác điều tra, rà soát tiêu chí thiếu hụt của hộ nghèo; phân công cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo; phát động gây quỹ “Vì người nghèo”… Đặc biệt, nhiệm vụ tuyên truyền được địa phương chú trọng nâng cao hiệu quả để tiếp tục làm cho công tác giảm nghèo đạt số lượng lẫn chất lượng.

Ông Trần Anh Khiêm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng tăng cường thông tin các nghị quyết, kế hoạch giảm nghèo của địa phương trên Cổng thông tin điện tử, các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền các tấm gương tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, người dân có đóng góp cho công tác giảm nghèo để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, huyện sẽ kịp thời biểu dương những gia đình văn hóa tiêu biểu, trong đó có nội dung về tích cực phát kinh tế gia đình, tương trợ mọi người cùng nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giảm nghèo bằng xe, loa di động; đầu tư xây dựng các chương trình nghệ thuật, tiểu phẩm về tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo bền vững… để chung tay thay đổi tư duy của hộ nghèo.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.