Giảm nghèo - Việc làm

Tổ hợp tác trồng màu của phụ nữ xã Minh Diệu: Giúp nhau vượt khó thoát nghèo bền vững

Thứ Sáu, 15/12/2023 | 15:06

Công tác giảm nghèo trong hội viên, phụ nữ luôn nhận được sự quan tâm của Hội LHPN huyện Hòa Bình với nhiều mô hình, cách thức hỗ trợ đa dạng. Trong đó có mô hình Tổ hợp tác (THT) trồng màu tại ấp Trà Co (xã Minh Diệu) đạt hiệu quả cao.

Bà Bùi Kim Yến - thành viên Tổ hợp tác trồng màu ấp Trà Co (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) chăm sóc giàn khổ qua vừa cho trái lứa đầu. Ảnh: T.M

Nhận thấy tại ấp Trà Co có nhiều gia đình hội viên phụ nữ có quỹ đất trống, Hội LHPN xã Minh Diệu đã kết hợp với Chi hội ấp thành lập THT trồng màu với 15 hội viên. Các thành viên tham gia THT đã tích cực không chỉ giúp nhau ngày công lao động mà còn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất, tiêu thụ đầu ra sao cho ổn định, đạt lợi nhuận cao nhất.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, ít đất sản xuất, kinh tế chủ yếu dựa vào tiền làm công ba cọc ba đồng của chồng, sau khi tham gia THT, chị Nguyễn Diệu Nhi được vận động cải tạo lại diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu. Ngoài ra, chị còn được hỗ trợ cho vay 2 triệu đồng làm vốn canh tác. Ngay từ vụ thu hoạch đầu tiên đã cho thấy tính hiệu quả cao. Với mô hình sản xuất này, mỗi tháng giúp chị Nhi có thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng, cùng san sẻ gánh nặng kinh tế gia đình với chồng, có điều kiện chăm lo cho các con ăn học.

Bà Bùi Kim Yến - Tổ trưởng THT ấp Trà Co cũng chia sẻ rằng, gia đình bà trước đây thuộc diện hộ nghèo, các con khi vừa trưởng thành phải đi làm thuê xa xứ. Những tưởng gia đình sẽ mãi không thể thoát được cảnh nghèo nếu không được Hội LHPN địa phương vận động tham gia THT trồng màu. Từ sự hướng dẫn tận tình về phương thức làm ăn với sự hỗ trợ về vốn của Hội LHPN xã Minh Diệu, trên phần đất với diện tích hơn 3.000m2, bà Yến đã trồng nhiều loại rau màu như: đậu đũa, đậu bắp, mướp, khổ qua, rau má... Để có thể thu hoạch rau màu thường xuyên, bà Yến xuống giống xen kẽ các loại với thời gian sinh trưởng vắn ngày, dài ngày khác nhau. Nhằm chủ động tiêu thụ không phụ thuộc vào thương lái sau khi thu hoạch, bà tự mang bán tại chợ hoặc đi bán quanh ấp. Với việc sản xuất, tiêu thụ “khép kín” từ sức lao động của hai vợ chồng, mỗi ngày bà Yến đều có thu nhập ổn định trên 300.000 đồng. Cần cù lao động, lại thêm tính tiết kiệm, chỉ sau một thời gian tham gia THT, vợ chồng bà Yến đã có thể sửa chữa lại căn nhà cũ khang trang hơn.

Mô hình trồng màu của THT ấp Trà Co tuy không mới, song qua mô hình đã giúp chị em có thêm điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trồng màu, giúp đỡ nhau canh tác hiệu quả. Đặc biệt là đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

THANH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.