Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Hiệu quả từ công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thứ Sáu, 28/10/2022 | 14:18

Công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Không ai có thể phủ nhận những gì mà công tác này đã đóng góp, không chỉ vừa mang lại hiệu quả về mục tiêu phát triển kinh tế, mà còn đạt được cả mục tiêu về xã hội.

Hội nghị giao ước thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với sự tham dự của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện 14 doanh nghiệp.

TÍN HIỆU KHỞI SẮC

Thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh nhằm khuyến khích NLĐ tham gia. Đồng thời còn tăng cường bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ cho NLĐ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó, nhận thức của người dân trong tỉnh về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được nâng lên rõ rệt. Minh chứng là trong 9 tháng đầu năm, số lao động (LĐ) đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 175 LĐ, trong đó Nhật Bản 84 người, Hàn Quốc 80 người, Đài Loan 11 người và xuất cảnh là 200 LĐ. Ngoài ra, số LĐ đang học chờ phỏng vấn tại các công ty đưa đi làm việc ở nước ngoài là 8 người; chờ xuất cảnh là 117 LĐ.

Là địa phương làm tốt công tác này, từ đầu năm đến nay, huyện Đông Hải đã có 81 LĐ đi làm việc ở nước ngoài và hiện còn 44 LĐ đang chờ xuất cảnh. Ông Tạ Minh Tuấn - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Hải, cho biết: “Để có kết quả tích cực trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, huyện đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền thông qua Đài Truyền thanh, qua các chi bộ, nhất là chi bộ ấp. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với Trung tâm DVVL tỉnh, các công ty tổ chức các buổi tư vấn cho NLĐ. Đặc biệt là đơn vị đã chủ động trong công tác tư vấn ở các trường THPT trên địa bàn huyện cho học sinh cuối cấp. Ngoài ra, huyện còn đề ra chỉ tiêu mỗi ấp trong năm có ít nhất 1 LĐ tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Hội nghị tư vấn giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO NLĐ

Để làm tốt vấn đề LĐ và việc làm, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Kế hoạch 21 về việc giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022. Mục đích của kế hoạch là giải quyết việc làm cho LĐ và sử dụng nguồn LĐ hợp lý nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hộ nghèo. Kế hoạch cũng đề ra trong năm sẽ giải quyết việc làm cho 18.800 LĐ, trong đó giải quyết việc làm trong nước 18.500 LĐ, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 300 người.

Từ những định hướng trên, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách đào tạo nghề, LĐ, việc làm, đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm DVVL tỉnh trong việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng tháng và các phiên lưu động; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ NLĐ, người sử dụng LĐ nắm bắt thông tin kịp thời, đầy đủ. Cùng với đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn phối hợp với các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, các tổ chức đoàn thể, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tư vấn, giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng cho người dân, NLĐ có nhu cầu.

Đoàn viên - thanh niên, sinh viên tham gia buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022. Ảnh: T.T - H.L

Thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn LĐ đăng ký tìm việc làm trong, ngoài tỉnh, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giới thiệu các LĐ có nguyện vọng và đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tham gia học và phỏng vấn tại các công ty. Liên hệ các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để nắm thời gian tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe và khai giảng lớp học; tình hình LĐ học và rèn luyện tại công ty. Song song đó, tiếp tục đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm tạo nguồn LĐ có trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật… phù hợp với yêu cầu thị trường LĐ nước ngoài. Ngoài ra, trung tâm cũng tư vấn các chính sách về vay vốn, hỗ trợ chi phí không hoàn lại theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.

Hơn hết là tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích mang lại, nâng cao nhận thức của người dân, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, tạo thành phong trào mạnh mẽ trong công tác đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.