Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Tư, 20/12/2023 | 15:58

Nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, nghỉ việc và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giải quyết chế độ cho NLĐ, những năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tư vấn chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, việc làm, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người dân. Ảnh: T.T

Kịp thời “trợ lực” cho NLĐ

Giai đoạn 2021 - 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, không ít công ty ngưng hoạt động, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực, dẫn đến số lao động mất việc làm tăng nhanh. Trong giai đoạn này, Trung tâm nhận được trên 16.700 hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên buộc phải trở về quê nhà. Trước tình hình này, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định.

Nhằm giải quyết nhanh chính sách BHTN cho NLĐ nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn, Trung tâm đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN. Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội, Gmail… Kết quả, trong 3 năm qua, số tiền chi trả cho chính sách TCTN của tỉnh là trên 105 tỷ đồng. Qua đó “trợ lực” hàng chục ngàn lao động vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp tục tìm kiếm cơ hội việc làm, lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Người lao động được tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Đồng hành cùng NLĐ tìm cơ hội mới

Trong quá trình chi trả TCTN, để hạn chế các trường hợp có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp dẫn đến phải thu hồi, Trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh đối chiếu, rà soát hồ sơ trước khi trình lãnh đạo ký quyết định. Đối với NLĐ, Trung tâm tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi để họ hiểu về các quyền lợi được hưởng và trách nhiệm định kỳ phải thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm hằng tháng, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về BHTN. Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN tại doanh nghiệp; phân cử cán bộ theo dõi, tuyên truyền trực tiếp chính sách BHTN cho người sử dụng lao động. Từ năm 2021 đến nay, ngành chức năng đã ra quyết định thu hồi 223 trường hợp TCTN sai quy định với số tiền trên 907 triệu đồng, hiện đã thu hồi được 623 triệu đồng.

Để giúp NLĐ sớm có việc làm mới, Trung tâm đã đẩy mạnh thông tin, kết nối lao động với doanh nghiệp tuyển dụng, kịp thời truyền tải nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để NLĐ có thêm lựa chọn và chủ động đăng ký tìm kiếm việc làm. Giai đoạn 2021 - 2023, Trung tâm thông qua các hoạt động sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, tư vấn trực tiếp, thông báo qua Email, Zalo, cổng thông tin điện tử, báo chí… cho hơn 77.380 lượt lao động về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước. Đồng thời tư vấn việc làm, hỗ trợ học nghề cho 100% NLĐ lần đầu tiên đến Trung tâm, hay trong quá trình hưởng TCTN.

Xác định thực hiện tốt chế độ BHTN không chỉ đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình chi trả TCTN cho NLĐ cũng như việc hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề. Đồng thời, tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH tăng cường kiểm tra việc thực hiện thu, chi BHTN tại các huyện, thành phố và đơn vị nhận ủy thác chi trả TCTN; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lạm dụng chính sách BHTN để trục lợi.

Hoàng Uyên

Ưu đãi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Tất cả công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc, khi làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) không xác định thời hạn hoặc HĐLV xác định thời hạn; HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng đều có thể tham gia BHTN, trong khi trước đây chỉ NLĐ có hợp đồng từ 12 tháng trở lên và làm việc trong những doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động có ký hợp đồng 12 tháng trở lên mới được tham gia. NLĐ chỉ cần đóng bằng 1% tiền lương tháng, người sử dụng lao động phải đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ đang tham gia BHTN, ngân sách Trung ương hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng BHTN của NLĐ đang tham gia BHTN.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại Điều 16, Nghị định 28 của Chính phủ. Mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng TCTN được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng TCTN.

Đàm Nguyễn (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.