Giảm nghèo - Việc làm

Tuổi trẻ Hòa Bình chung sức giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 15:49

Cùng với ban, ngành, đoàn thể các cấp, tuổi trẻ Hòa Bình đã tích cực chung tay thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao ý thức khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), người dân thông qua nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng huyện Hòa Bình trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Huyện đoàn Hòa Bình phối hợp với mạnh thường quân bàn giao nhà nhân ái cho hộ ông Hiệu Văn Tư (ấp 16, xã Vĩnh Hậu A). Ảnh: Đ.K.C

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức

“Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là hành động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ Hòa Bình. Theo đó, Huyện đoàn đã phát động nhiều chương trình ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Huyện đoàn còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng trong mỗi ĐV-TN nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung.

Bên cạnh việc phát huy hiệu quả mô hình “Tiếng loa thanh niên” trong truyền thông giảm nghèo, hằng năm thông qua các chiến dịch thanh niên tình nguyện, ĐV-TN huyện còn đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, phát tờ rơi các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo; chính sách hỗ trợ người dân thiếu vốn sản xuất. Theo đó, đã có hàng trăm tin, bài tuyên truyền, phản ánh các hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp; chia sẻ những thông tin chính thống, phát hiện và nhân rộng các câu chuyện đẹp, tấm gương điển hình ở các lĩnh vực về giảm nghèo trên mạng xã hội để tuyên truyền đến ĐV-TN và người dân. Đoàn các xã, thị trấn cũng tăng cường hoạt động tuyên truyền, thông tin bằng hình thức lưu động, trực quan như: sử dụng loa truyền thanh, băng-rôn, khẩu hiệu…

Là thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện, Huyện đoàn còn chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện vận động các đối tượng thanh niên, nông dân, phụ nữ tham gia vào các lớp đào tạo nghề ngắn hạn. Trong đó, ưu tiên cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, gia đình có công với cách mạng, lao động người dân tộc. Khi hoàn thành các khóa đào tạo ngắn hạn, học viên sẽ được cấp con giống, thức ăn chăn nuôi. Sau vài tháng chăm sóc, người dân có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Song song đó, Huyện đoàn cũng giữ vai trò kết nối, thống kê số lượng và phối hợp với các cấp, các ngành giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, cũng như nhu cầu được hỗ trợ, thụ hưởng của ĐV-TN, người dân theo từng nhóm đối tượng về sinh kế, từ đó phản ánh kịp thời để địa phương quan tâm hỗ trợ đầy đủ. Được biết, hằng năm huyện được rót kinh phí khoảng 2 tỷ đồng cho công tác đào tạo nghề, trong đó ưu tiên cho 3 đơn vị có đông đồng bào dân tộc là xã Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Hậu và thị trấn Hòa Bình. Riêng 8 xã, thị trấn, các đối tượng nằm trong chương trình mục tiêu sẽ được đăng ký chọn loại hình sinh kế, sau đó xã sẽ tổng hợp nhu cầu, xây dựng phương án gửi về UBND huyện để thẩm định, phê duyệt và triển khai.

Đồng hành, trợ lực về mọi mặt

Cùng với công tác truyền thông về giảm nghèo, tuổi trẻ Hòa Bình còn đồng hành, trợ lực hộ nghèo, cận nghèo về mọi mặt, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Năm 2023, Huyện đoàn đã kết nối, vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 4 căn nhà nhân ái; tặng hơn 2.620 suất quà, học bổng, bảo hiểm y tế; cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 600 lượt ĐV-TN, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình - Nguyễn Phong Phú, cho biết: “Tuổi trẻ Hòa Bình đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống và hỗ trợ ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào dân tộc với nhiều giải pháp thiết thực. Ngoài việc ưu tiên các nguồn hỗ trợ, Huyện đoàn cũng phối hợp với các đơn vị gặp gỡ, tìm hiểu nguyện vọng của từng hộ gia đình, từ đó thống nhất hình thức hỗ trợ theo nhu cầu của người dân. Ngoài ra còn chỉ đạo Đoàn cơ sở xã, thị trấn đồng hành cùng hộ nghèo với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế. Các đơn vị còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để tiếp thêm động lực cho hộ nghèo”.

Không dừng lại ở đó, Huyện đoàn còn khơi dậy tinh thần xung kích của ĐV-TN trong phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên khá, giàu thông qua việc áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, học nghề. Đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn huyện định hướng cho thanh niên thực hiện các mô hình phát triển phù hợp, hỗ trợ vốn, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp từ các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên.  Hiện nay, các mô hình kinh tế như: nuôi bò sinh sản (xã Minh Diệu), nuôi gà quy mô lớn (xã Vĩnh Bình), nuôi heo thương phẩm, trồng cải xà lách xoong sạch… đang phát huy hiệu quả, giúp đời sống ĐV-TN được nâng lên, nhiều hộ gia đình có thu nhập khá và vươn lên làm giàu chính đáng.

Kết quả đạt được từ việc chung sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tiếp tục là động lực để tuổi trẻ Hòa Bình phấn đấu, đồng hành trong hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Bởi đây là đối tượng có khả năng thoát nghèo cao và hướng tới đơn vị sẽ bắt đầu từ việc rà soát nhu cầu về học tập, nghề nghiệp để đưa ra các chương trình hướng nghiệp, giúp đỡ kết nối việc làm và phát triển các mô hình sản xuất phù hợp thông qua hỗ trợ vốn vay ưu đãi.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.