Giảm nghèo - Việc làm

Xã Vĩnh Bình: Làm tốt chính sách an sinh xã hội

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 15:48

Xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) vừa được Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, khi có 19/19 tiêu chí đạt. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ chiếm 2,17% (ít hơn so với quy định là ≤ 2,5%). Để có được kết quả này, xã đã thực hiện rất hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo.

Đại diện lãnh đạo xã Vĩnh Bình thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, công tác tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ chính sách, bảo trợ xã hội thực hiện đúng quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Các chế độ chính sách, bảo trợ xã hội được chi trả kịp thời, đúng quy định. Xã đã vận động, kết nối các cấp, các ngành, mạnh thường quân trao tặng hơn 1.390 suất quà, nhu yếu phẩm, gạo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... với tổng trị giá gần 900 triệu đồng. Trong năm 2023, xã còn đề xuất cấp trên hỗ trợ xây dựng mới 16 căn nhà với tổng trị giá 830 triệu đồng (trong đó có 8 căn nhà tình nghĩa và 8 căn nhà tình thương).

Công tác vận động Quỹ An sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo được quan tâm chỉ đạo. Trong năm đã vận động 213 triệu đồng (đạt 112,24% chỉ tiêu Nghị quyết). Qua đó, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 677 lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh. Xã còn tăng cường công tác tuyên truyền và đã có 7 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Năm 2023, xã còn 48 hộ nghèo, 37 hộ cận nghèo. Huyện giao chỉ tiêu trong năm 2023 có 15 hộ thoát nghèo và 15 hộ thoát cận nghèo. Theo đó, xã đã tham mưu cho Đảng ủy ra quyết định phân công các đơn vị, ngành và các chi bộ giúp đỡ thoát nghèo cho các ấp, chỉ đạo thực hiện đạt chỉ tiêu huyện giao.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo đã giúp xã Vĩnh Bình có thêm động lực để tiếp tục nâng chất các tiêu chí, tạo thêm niềm tin, sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.