Giáo dục - Học Đường

Nâng cao kỹ năng tiếng Anh để học sinh hội nhập

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:43

Nhằm phát triển phong trào dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, Sở GD-ĐT vừa tổ chức thành công Hội thi Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024. Sân chơi là cơ hội mới để học sinh THCS, THPT phát triển năng lực tư duy và phản biện, tăng cường kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; tự tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh để sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Phần thi thuyết trình, hùng biện đoạt giải Nhất của thí sinh Võ Nguyên Hồng Ngọc. Ảnh: Đ.K.C

Tự tin thể hiện năng khiếu

Hội thi lần này có sự tham gia của các đội tuyển đại diện cho học sinh THPT, THCS của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo đó, có 73 thí sinh thuộc 13 đội thi hùng biện, thuyết trình cấp THCS và 166 thí sinh thuộc 20 đội cấp THPT thi hát karaoke bằng tiếng Anh. Với hội thi Thuyết trình, hùng biện bằng tiếng Anh cấp THCS, các thí sinh tranh tài ở 2 vòng thi: video clip và thuyết trình, hùng biện. Tại Hội thi Hát karaoke bằng tiếng Anh, các thí sinh cấp THPT tranh tài với 73 tiết mục đơn ca, song ca và tốp ca.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, ở Hội thi Thuyết trình, hùng biện bằng tiếng Anh, với nội dung thi video clip thì hầu hết đều đạt yêu cầu về nội dung, kỹ thuật ghi hình. Một số video clip có những cảnh quay vô cùng sinh động, hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ. Chỉ trong 5 phút, các em đã giới thiệu khá đầy đủ về bản thân, ngôi trường đang học và địa phương nơi các em đang sinh sống một cách tự tin và trôi chảy. Có những video clip cho thấy có sự đầu tư nhiều về mặt kỹ thuật cũng như kịch bản; ba phần của nội dung được đan xen vào nhau mượt mà làm tăng thêm nét đặc sắc của bài dự thi. Qua đó, các em còn thể hiện được bản lĩnh nói tiếng Anh một cách tự nhiên, lưu loát.

Với phần thi thuyết trình, hùng biện, hầu hết các thí sinh trình bày đầy đủ nội dung theo yêu cầu câu hỏi; có năng lực ngôn ngữ khá tốt. đặc biệt, đa số thí sinh thể hiện tư duy phản biện, lập luận khá tốt trong phần thi, tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Đối với Hội thi Hát karaoke bằng tiếng Anh, 166 thí sinh là học sinh các trường THPT đã mang đến 73 tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca đặc sắc. Theo đánh giá của Ban giám khảo, hầu hết đều thể hiện đúng yêu cầu hội thi - đó là những bài hát với những ca từ được hát hoàn toàn bằng tiếng Anh trên nền nhạc karaoke. Các bài hát tuy phải hát trên nền nhạc karaoke nhưng vẫn có nhiều tiết mục phong phú, xử lý sắc thái bài hát tốt hoặc hát mà không cần dựa câu chữ trên màn hình. Bên cạnh sự đa dạng về thể loại, cách thức thể hiện độc đáo, nhiều tiết mục còn đầu tư hoành tráng về trang phục, đạo cụ, dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc, tạo ra được sự bất ngờ lớn cho Ban tổ chức, Ban giám khảo và người xem.

Không ngừng học hỏi để hội nhập

Xuất sắc đoạt giải Nhất chung cuộc Hội thi Thuyết trình, hùng biện tiếng Anh cấp THCS, em Võ Nguyên Hồng Ngọc (lớp 9/1, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) phấn khởi chia sẻ: “Đến với hội thi lần này, em và các thành viên trong đội hùng biện không quá đặt nặng thành tích, mà chỉ xem đây là cơ hội để được giao lưu, trao đổi, học hỏi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh từ các đơn vị bạn, từ đó làm dày thêm kiến thức của bản thân. Nhưng thật may mắn là em và đội đã xuất sắc đoạt giải Nhất cá nhân và giải tập thể có video clip hay, ấn tượng. Mong rằng, sắp tới chúng em sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích, thú vị như thế này để cùng trau dồi, nâng cao năng khiếu tiếng Anh, góp thêm kiến thức, hành trang để hội nhập quốc tế”.

Ngoài là sân chơi lý thú để học sinh giao lưu, hội thi còn là một hình thức sinh hoạt chuyên môn để giáo viên môn Tiếng Anh trong nhà trường trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động ngoại khóa để nâng cao năng lực dạy - học và gắn kết các nội dung trong chương trình với thực tế cuộc sống. Từ đó, giúp học sinh trải nghiệm, phát triển các kỹ năng trong học ngoại ngữ, nhất là kỹ năng nghe, nói, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh. Ngoài ra, hội thi còn là một hoạt động quan trọng để đánh giá hiệu quả triển khai thực hiện đề án dạy - học ngoại ngữ của ngành.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 20 giải tập thể xuất sắc cho 10 đơn vị có video clip ấn tượng thi thuyết trình, hùng biện và 10 đơn vị có nhiều tiết mục xuất sắc nội dung thi hát karaoke bằng tiếng Anh. Đồng thời, trao 40 giải (4 giải Nhất, 5 giải Nhì, 9 giải Ba và 22 giải Khuyến khích) cho các phần thuyết trình, hùng biện, tiết mục hát karaoke xuất sắc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.