Giáo dục - Học Đường

Gương sáng học đường

Niềm vui lớn của cô học trò nghèo ven biển

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:28

Cái nắng tháng 3 gay gắt ở vùng ven biển xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) không ngăn nổi sự tất bật của gia đình em Phạm Thị Mỹ Trinh (lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Huệ) để hoàn thành những công đoạn cuối của căn nhà mơ ước. Đây thật sự là món quà lớn mà có nằm mơ gia đình em cũng không dám nghĩ đến…

Phạm Thị Mỹ Trinh cùng cha mẹ phụ ngày công để giảm chi phí xây dựng nhà. Ảnh: Đ.K.C

Gia đình Trinh vô cùng khó khăn, đông con, lại không có đất ở. Cha em không có công việc ổn định nên ai thuê gì làm nấy để đắp đổi qua ngày. Mẹ Trinh vì không có sức khỏe nên không thể làm được những công việc nặng nhọc, chỉ khi trong xóm có ai thuê nhổ cỏ rẫy thì chị mới gửi con nhỏ cho mẹ mình để làm kiếm thêm thu nhập. Thương hoàn cảnh gia đình Trinh, bà dì em đã cho một mảnh đất nhỏ để che tạm căn chòi trú mưa trú nắng. Cây, tôn cũ được cha Trinh xin lại từ những chỗ đi làm phụ hồ. Mưa tạt gió biển lùa, ngày nóng hầm hập, đêm thì lạnh cắt da nhưng với gia đình ấy đó đã là cả “gia tài lớn”.

Cuộc sống thiếu thốn, nghèo khó là vậy, nhưng Trinh vẫn nỗ lực đến trường, tích cực học tập, hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, của trường. Đặc biệt, cô bạn nhỏ này còn có thế mạnh điền kinh và “có duyên” với nhiều giải thưởng các cấp. Hiện nay, Trinh đang sở hữu 8 Huy chương Vàng, Bạc nội dung chạy 100m, 200m. Trong đó, nổi bật là Huy chương Vàng chạy 100m và Huy chương Bạc chạy 200m tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ XII năm 2024 vừa qua. Ngoài giờ học, Trinh còn giúp mẹ làm việc nhà, trông em và kèm cặp cho đứa em trai nhỏ (đã bỏ học năm lớp 4 vì hoàn cảnh khó khăn) để em không quên mặt chữ.

Cảm thương hoàn cảnh gia đình Trinh, bà Phạm Thị Thu - Hiệu trưởng trường đã nhờ Phòng GD-ĐT tp. Bạc Liêu, lãnh đạo địa phương kết nối, vận động mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ gia đình em một căn nhà tình thương, trị giá 55 triệu đồng. Cô Thu còn vận động cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng, nhà thầu bớt giá để công trình chất lượng hơn. Hiện nay, gia đình Trinh đang tích cực phụ thêm ngày công lao động để giảm chi phí. Mới đây, lại có thêm một mạnh thường quân hỗ trợ gia đình em kinh phí xây thêm nhà vệ sinh.

Mỹ Trinh nghẹn ngào chia sẻ: “Ngày hay tin em được trường kết nối hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, cả gia đình em mừng đến không ngủ được. Mẹ em thì đếm từng ngày đến lễ khởi công. Có nằm mơ em cũng không dám mơ mình có được một căn nhà mới khang trang như thế. Em và gia đình chân thành cảm ơn lãnh đạo trường đã nhiệt tình kết nối, để đến hôm nay gia đình em sắp có được căn nhà mơ ước cho riêng mình. Em sẽ nỗ lực học tập thật tốt, tích cực luyện tập cho môn điền kinh thế mạnh để tiếp tục mang thành tích về cho trường, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, gia đình và các mạnh thường quân”.

Ngôi nhà mơ ước của gia đình Trinh đã hoàn thành 2/3 khối lượng công trình, đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối. Hạt mầm hạnh phúc, lạc quan sống lại tiếp tục nảy nở trong lòng mỗi thành viên, giúp Trinh và gia đình có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi khó nghèo.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.