Giáo dục - Học Đường

Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024: Tạo đà cho học sinh bước vào kỳ thi quan trọng

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:33

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị tâm thế cho học sinh (HS) cuối cấp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngành Giáo dục Bạc Liêu vừa hoàn thành công tác tổ chức thi thử lần 2 năm 2024 cho HS, học viên khối 12 tại các trường THPT và trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh.

Dù là thi thử nhưng công tác chuẩn bị, tổ chức thi được thực hiện đúng với quy chế thi của Bộ GD-ĐT để HS được làm quen với không khí trường thi như kỳ thi thật.

Giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long).

Tổ chức nghiêm túc

Nhằm chuẩn bị cho công tác thi thử, Sở GD-ĐT đã thành lập Ban ra đề thi để biên soạn bộ đề gốc thống nhất toàn tỉnh. Bộ đề thi gốc gồm 1 đề chính thức và 1 đề dự phòng của các bài thi/môn thi thành phần của các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân (GDCD). Bộ đề gốc được bàn giao đến các đơn vị thực hiện in sao chính xác, đủ số lượng cho tất cả HS.

Mỗi đơn vị thành lập một Hội đồng thi và các ban gồm Ban coi thi và Ban chấm thi. Hội đồng thi và các ban này thực hiện nghiêm túc các khâu coi thi, chấm thi tương tự kỳ thi chính thức. Theo ngành Giáo dục, nội dung đề thi các môn cơ bản đảm bảo đúng theo ma trận đã xây dựng, vừa sức với HS tại thời điểm kiểm tra. Và theo đánh giá của Sở GD-ĐT thì các trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo công tác tổ chức thi thử; công tác chuẩn bị được thực hiện khá chu đáo.

Tham gia kỳ thi thử lần 2 này có hơn 6.039 HS lớp 12 của các trường THPT, các trung tâm GDTX-HN tỉnh, GDNN-GDTX huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Trong đó có 5.793 HS hệ giáo dục phổ thông (GDPT) và 246 học viên hệ GDTX. Theo thống kê, hệ GDPT có 5.782 HS đăng ký dự thi môn Ngữ văn; 5.787 HS dự thi Toán, Tiếng Anh có 5.781 HS đăng ký; 2.571 HS dự thi Vật lý; Hóa học và Sinh học có 2.338 HS; Lịch sử là 3.256 HS; Địa lý có 3.746 HS; GDCD có 3.446 HS. Hệ GDTX có 245 học viên dự thi môn Ngữ văn và Toán; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học có 6 học viên; môn Lịch sử và Địa lý có 240 học viên dự thi.

HS các trường THPT thi 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD). Học viên các trung tâm GDTX-HN tỉnh, GDNN-GDTX huyện, thị xã thi 3 bài gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).

Theo Sở GD-ĐT, việc tổ chức thi thử đã đạt mục tiêu đề ra - đó là giúp HS lớp 12 có cơ hội làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Củng cố, ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung đối với kiến thức còn yếu và thiếu. Đặc biệt, qua công tác tổ chức thi thử sẽ giúp các trường tập dượt công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, kịp thời điều chỉnh, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót khi tổ chức kỳ thi chính thức.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh minh họa: C.K

Tiếp tục củng cố kiến thức, kỹ năng cho HS

Sở GD-ĐT cho biết, công tác chấm thi thử được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT. Kết quả thi thử lần 2 này của HS nhìn chung rất khả quan. Số lượng HS có điểm từ 5 trở lên tương đối cao.

Cụ thể, môn Toán có 4.920 HS đạt từ 5 điểm trở lên, chiếm tỷ lệ 81,52%; Ngữ văn có 5.519 HS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm 91,57%; Tiếng Anh có 1.908 HS đạt từ 5 điểm trở lên, chiếm 33,01%; Vật lý có 2.162 HS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm 92,24%; Hóa học có 2.110 HS đạt từ 5 điểm trở lên, chiếm 90,06%; Sinh học có 1.804 HS có điểm từ trung bình trở lên, đạt 76,96%; Lịch sử có 2.032 HS đạt từ 5 điểm trở lên, chiếm 55,34%; Địa lý có 3.528 HS có điểm từ trung bình trở lên, đạt 95,74%; GDCD có 3.446 HS đạt từ 5 điểm trở lên, chiếm 99,6%.

Về điểm liệt, chỉ có duy nhất bài thi bị điểm liệt ở môn Tiếng Anh tại Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Nếu so với kết quả thi thử lần 2 của năm trước thì năm nay tỷ lệ HS có điểm từ trung bình trở lên đều tăng ở các môn. Chỉ duy nhất môn Tiếng Anh có tỷ lệ giảm sâu với hơn 15% (48,55% của năm 2023 so với 33,01% của năm 2024).

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đánh giá: “Do tổ chức thi chung đề, cùng một thời điểm nên các trường THPT, trung tâm GDTX có thể dựa vào kết quả thi thử để chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học, ôn luyện đối với các môn có kết quả thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Qua công tác tổ chức thi thử, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm rõ những hạn chế, từ đó chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những lỗi cơ bản của HS về kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi…”.

Bên cạnh đó, nhờ chấm và sửa lỗi trực tiếp trên bài làm nên sau khi trả bài thi, HS có thể thấy được đầy đủ những ưu điểm và hạn chế trong cách làm bài của mình. Từ đó giúp các em cập nhật, bổ sung các kiến thức, kỹ năng còn thiếu và rút kinh nghiệm về kỹ thuật làm bài thi (tự luận và trắc nghiệm). Đồng thời, qua đây cũng giúp giáo viên phát hiện được những sai sót của HS để có hướng tiếp tục giúp đỡ các em trong quá trình ôn tập và có kinh nghiệm để tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Có thể nói, thành công lớn nhất của các kỳ thi thử là đã tạo bước “chạy đà” cần thiết để các em rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức còn thiếu trước khi bước vào kỳ thi thật.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.