Giáo dục - Học Đường

Trường THPT Giá Rai: Tích cực “Xây dựng trường học hạnh phúc”

Thứ Tư, 10/04/2024 | 15:13

Với mong muốn tạo môi trường sư phạm an toàn, hạnh phúc, tạo động lực giảng dạy, học tập tốt cho giáo viên và học sinh, Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) vừa phối hợp với Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi tập huấn với chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc (THHP)”. Tham dự tập huấn có Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân, cùng cán bộ quản lý các trường THPT trên địa bàn tỉnh và đông đảo đội ngũ nhà giáo của đơn vị.

GS-TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ chuyên đề “Định hướng và biện pháp xây dựng THHP tại Trường THPT Giá Rai” tại buổi tập huấn.

Tại đây, các đại biểu được nghe GS-TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ chuyên đề “Định hướng và biện pháp xây dựng THHP tại Trường THPT Giá Rai”; TS. Nguyễn Thị Xuân Yến - Giảng viên cao cấp Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về “Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc xây dựng THHP” và “Hạnh phúc, cảm nhận hạnh phúc”…

Theo đó, THHP là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh, giữa các giáo viên được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Môi trường giáo dục chú trọng giảng dạy không chỉ kiến thức, kỹ năng học sinh còn thiếu, mà còn hỗ trợ, tạo điều kiện để các em phát huy tối đa tiềm năng, niềm yêu thích và say mê học tập.

Không dừng lại ở đó, thông điệp THHP còn hướng đến môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực, thoải mái khám phá của học sinh. Nơi không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh.

Trao đổi, thảo luận về “Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc xây dựng THHP” tại buổi tập huấn. Ảnh: Mạnh Liêu - C.K

GS-TS. Huỳnh Văn Sơn mong rằng chúng ta cùng thay đổi để học sinh hạnh phúc. Để xây dựng THHP trong bối cảnh hiện nay, đầu tiên chúng ta cần quan tâm vấn đề về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Tiếp theo cần xác định được đối tượng cần thay đổi để xây dựng THHP và cuối cùng cần hành động như thế nào để những thay đổi đó diễn ra tích cực. Trong đó, cần dựa trên tình hình sức khỏe tâm thần của học sinh, xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể để quan tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần của các em và đổi thay từng chút một để hướng đến cảm nhận hạnh phúc đích thực của các em

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai - Nguyễn Mạnh Liêu cho biết: “Những chia sẻ về kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng THHP của các chuyên gia trong buổi hội thảo sẽ tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động, góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp cho cán bộ quản lý và giáo viên trong việc xây dựng THHP của đơn vị trong thời gian tới”.

Mục tiêu “Xây dựng THHP” nhằm tạo ra môi trường giáo dục hạnh phúc, hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường lý tưởng cho giáo viên và người học đều cảm thấy hạnh phúc, có hành vi và tâm hồn đẹp. Thầy cô giáo và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, thúc đẩy một tương lai trường học cấp tiến và thân thiện. Mọi cảm xúc riêng biệt, sự sáng tạo, cá tính của giáo viên và học sinh được tôn trọng, không bị ép buộc hay rập khuôn máy móc theo phương cách giáo dục lỗi thời, xưa cũ. Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của THHP còn hướng đến tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội.

Đây cũng là bước khởi đầu của Trường THPT Giá Rai nói riêng, ngành Giáo dục tỉnh nói chung trong công tác xây dựng THHP, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành. Qua đó, ổn định và nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện đối với các cấp học.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.