Giáo dục - Học Đường

Xu hướng ngành hot và sự lựa chọn của 2K6

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:29

Thời điểm này, học sinh khối 12 đang khẩn trương chuẩn bị cho giai đoạn thi cử, tuyển sinh và cân nhắc lựa chọn ngành nghề phù hợp để theo học. Hiện nay, 2K6 có nhiều sự lựa chọn hơn về ngành nghề, tuy nhiên điều mà các em quan tâm chính là cơ hội việc làm đầu ra. Bởi vậy, việc nắm bắt được xu hướng ngành hot đang dẫn đầu xu thế trong năm 2024 sẽ giúp 2K6 đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Học sinh khối 12 cập nhật thông tin mới về xu hướng ngành hot mùa tuyển sinh năm 2024. Ảnh: Đ.K.C

Những ngành đang dẫn đầu xu thế

Ngành vi mạch, bán dẫn đang thiếu hụt rất lớn nguồn nhân lực. Thông tin từ Trường đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hằng năm nước ta có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Riêng ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư, nhưng việc đào tạo nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%. Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và nhiều trường đại học đang tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt “ông lớn” lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.

Công nghệ thông tin (CNTT) tiếp tục được dự đoán là ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Dự báo trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành này sẽ tiếp tục là ngành hot. Tại Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành CNTT. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực CNTT. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “khát” nhân lực thời gian tới.

Khoa học máy tính và Phân tích dữ liệu data là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ. Theo học những ngành này, người học không bao giờ phải lo thất nghiệp và có thu nhập cao, bởi hiện nay ngành này cung không đủ cầu. Theo thống kê của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (khoảng 3,49 tỷ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin có mức lương rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (khoảng 2,3 tỷ đồng/năm).

Marketing hiện là ngành học được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị trí digital marketing (tiếp thị số) và content marketing (tiếp thị nội dung) sẽ là vị trí “hot” nhất trên thị trường đến năm 2030.

Tâm lý học cũng được dự báo sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Trong cuộc sống hiện nay, con người gặp nhiều áp lực dưới nhiều hình thức khác nhau. Việc chăm sóc, quan tâm sức khỏe tâm lý cũng là chủ đề được rất nhiều người chú trọng. Do đó, nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết…

Thận trọng khi đưa ra lựa chọn

Có thể nói, việc chọn ngành nghề đúng đắn chính là “chìa khóa vàng” để mỗi cá nhân mở ra cánh cửa tương lai, phát huy tối đa khả năng và đam mê của chính mình. Bởi vậy, xu hướng thời đại nên là một trong những yếu tố tiên quyết khi giới trẻ cân nhắc về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Ấp ủ dự định theo chuyên ngành Báo chí truyền thông, em Huỳnh Lê Cát Quỳnh (lớp 12A1, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Phước Long) đặt mục tiêu sẽ đậu ngành học này trong mùa tuyển sinh 2024. Cát Quỳnh chia sẻ: “Trong nhiều phương thức được trường đưa ra để tuyển sinh đầu vào, em đang cân nhắc thật kỹ, sau đó xây dựng “chiến thuật” riêng để tận dụng tối đa lợi thế sẵn có. Ngoài việc tập trung ôn luyện để đạt kết quả với 3 môn xét chuyên ngành, em còn dự phòng thêm phương án tham gia thi đánh giá năng lực, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, cũng như chọn thêm nguyện vọng một số ngành gần. Không riêng em, mà nhiều bạn cùng lớp, cùng trường cũng đang cập nhật sát sao tốp xu hướng ngành hot, dễ có việc làm khi ra trường năm 2024 từ dự báo của các chuyên gia”.

Dù là ngành mới, ngành hot hay ngành truyền thống thì đều được các trường mở ra để thu hút thí sinh, đáp ứng nhu cầu chung cho nguồn nhân lực, thị trường lao động. Bởi vậy, không riêng gì Cát Quỳnh mà rất nhiều thí sinh Bạc Liêu trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn trường cũng đều nhắm vào tốp 5 nhóm ngành hot, có triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên, các em đều chỉ mới 18 tuổi nên sẽ chưa tích lũy đủ thông tin và sẽ rất khó để biết ngành học đó như thế nào để chọn học chuyên sâu, tạo nên triển vọng cho tương lai của chính mình. Bởi vậy, đây là thời điểm mà các em cần cân nhắc thật kỹ, xây dựng nhiều phương án dự phòng để bản thân có thêm cơ hội.

Hy vọng rằng “cẩm nang nhỏ” trong định hướng, dự báo ngành nghề này sẽ giúp các em 2K6 có thêm thông tin hữu ích trước khi đưa ra lựa chọn đúng đắn cho tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.