HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh: Phấn đấu kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2022

Thứ Tư, 22/02/2023 | 16:22

Chiều 22/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh; Đại tá Hồ Việt Triều - Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 138 tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: K.P

Năm 2022, BCĐ 138 tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tổ chức quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh PCTP, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. BCĐ 138 tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác đấu tranh PCTP; hoạt động phòng ngừa tội phạm mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Theo báo cáo, trong năm qua, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 453 vụ, liên quan 515 đối tượng, giảm 5,03% về số vụ (453/477) và giảm 7,04% số đối tượng (515/554) so với năm 2021. Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, đã phát hiện, triệt phá 131 vụ, liên quan 381 đối tượng, nhiều nhất là tàng trữ trái phép chất ma túy với 105 vụ (chiếm 80,15%).

Tội phạm mua bán người xảy ra 2 vụ, liên quan 4 đối tượng, so với năm 2021, tăng 100%. Tội phạm và vi phạm pháp luật kinh tế chủ yếu là các hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc; đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu... Đối với vi phạm pháp luật về môi trường, nổi lên là vi phạm an toàn thực phẩm, xả thải ra môi trường, sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép... Ngoài ra, tội phạm công nghệ cao cũng tăng so với cùng kỳ năm trước 8 vụ.

Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023, BCĐ 138 đề ra chỉ tiêu phấn đấu kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2022; tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm chung đạt trên 75%; tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng khám phá đạt trên 90%. 100% tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý, trong đó giải quyết đạt trên 90%. Có 85% các địa bàn đã chuyển hóa thành công không tái phức tạp trở lại.

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, BCĐ 138 tỉnh đã triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác PCTP, TNXH toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2023 và triển khai các kế hoạch phòng, chống mua bán người; phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm; tiếp tục thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đại biểu hội nghị cũng được nghe 6 ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo các đơn vị, địa phương nhằm phân tích, đánh giá những khó khăn, diễn biến, các nguyên nhân dẫn đến phát sinh tội phạm trên địa bàn và đưa ra giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hiệu quả trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh - Phạm Văn Thiều ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các ngành, các cấp đã đạt được thời gian qua trong công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đồng chí Trưởng BCĐ 138 tỉnh cho rằng, năm 2023, tội phạm và vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường... tiếp tục có những diễn biến mới với phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn, đặt ra cho công tác PCTP, tệ nạn xã hội và công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi thành viên BCĐ 138 các cấp phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, triển khai triệt để các nhiệm vụ công tác trọng tâm để thực hiện thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương đạt hiệu quả cao.

Trưởng BCĐ 138 tỉnh cũng lưu ý các đơn vị, các sở ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và địa phương. Chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy bằng được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân, phải tiến hành thường xuyên; lấy chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với tích cực tấn công, trấn áp.

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tội phạm để mỗi người thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, từ đó tích cực tham gia công tác này. Gắn việc thực hiện công tác này với các tiêu chí “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ và các phong trào do Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tổ chức phát động.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm với phương châm “Thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai và vi phạm pháp luật”. Quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu kìm chế, làm giảm tội phạm; chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội và ma túy; bắt truy nã, tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, tệ nạn xã hội về cờ bạc, ma túy, mại dâm; các hành vi chiếm đoạt tài sản, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; giết người do mâu thuẫn xã hội...

Dịp này, có 16 tập thể, 22 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.