HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Phải đảm bảo an toàn phòng dịch cho công tác bầu cử

Thứ Bảy, 08/05/2021 | 16:30

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chiều ngày 8/5, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh; Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp nhằm đề ra một số giải pháp chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kiên quyết không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 29/4 đến ngày 8/5/2021, trên địa bàn tỉnh đã có 13 trường hợp F1 về từ các địa phương khác. Hiện tất cả các trường hợp này đã được phát hiện, thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với vi-rút Sars-CoV-2.

Trong đó có một số người là F1 về từ các điểm có dịch đang diễn biến phức tạp, như: 3 người ở xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi về từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội) vào ngày 27/4; 2 trường hợp ở huyện Đông Hải và huyện Hòa Bình về từ Bệnh viện K Hà Nội vào ngày 7/5/2021; 4 người về từ thành phố Đà Nẵng ngày 29/4 ở TP. Bạc Liêu, huyện Đông Hải và huyện Phước Long. Hiện tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai cũng đang cách ly, điều trị cho một người là F1 có biểu hiện ho, sốt. Đây là trường hợp F1 của bệnh nhân 2746, đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày tại tỉnh An Giang về địa phương. Người này đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virút Sars-CoV-2. Ngành chức năng cũng đã thực hiện truy vết gần 200 trường hợp F2 (có tiếp xúc với F1), tất cả các trường hợp này cũng thực hiện tự cách ly tại nhà theo quy định.

Báo cáo tại cuộc họp, các địa phương cho biết: trong những ngày qua đã tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch như kiểm tra người ngoài tỉnh đến địa bàn; rà soát người dân, cán bộ, công chức, viên chức đi ra khỏi tỉnh; xử phạt người không đeo khẩu trang; xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch trong ngày bầu cử... Lãnh đạo các bệnh viện, gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh; Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và Bệnh viện Quân Dân y đã báo cáo công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện; các giải pháp tránh lây nhiễm chéo và chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó nếu có nhiều người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân Dân y cho biết: hiện rất khó thực hiện giải pháp giản cách, nhất là tại Khoa Khám bệnh, bởi số lượng bệnh nhân khám bệnh hàng ngày rất đông.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cho rằng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì vai trò người dân vô cùng quan trọng. Vì thế phải làm sao nâng cao ý thức người dân, phải tự giác khai báo khi có yếu tố dịch tễ.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Lực lựng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành việc mang khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Các địa phương, đơn vị rà soát lại các kịch bản phòng, chống dịch nhằm chủ động với các tình huống khi xảy ra trong thực tế. Các cơ quan truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt là các trường hợp về từ vùng dịch ở các địa phương khác. Trong đó, Bộ đội biên phòng tăng cường quản lý vùng biển cho tốt. Các ban ngành, địa phương cần nắm lại tình hình người lao động tại các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án có yếu tố người nước ngoài.

Ban chỉ đạo tỉnh phải luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi tình huống. Lãnh đạo các cấp phải phát huy hết trách nhiệm, làm hết sức mình để bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được diễn ra an toàn.

Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương phải kiên quyết dừng các hoạt động tập trung đông người. Cùng với đó phải chủ động chuẩn bị tốt các khu cách ly nhằm đáp ứng tốt mọi tình huống có thể xảy ra. Các địa phương có công trình điện gió trên địa bàn cần liên hệ, nắm chặt chủ đầu tư để kiểm soát tình hình người lao động, đặc biệt là người nước ngoài vào địa bàn Bạc Liêu làm việc.

Các ngành, các địa phương khởi động kịch bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đi đến những nơi có dịch bệnh trong thời điểm này.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.