Doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng phát triển

Thứ Tư, 11/10/2023 | 15:54

Xác định doanh nghiệp (DN) là động lực và đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư. Qua đó, xây dựng nên môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và luôn nêu cao khẩu hiệu “đồng hành, chia khó” cùng DN, nhà đầu tư.

UBND tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: K.T

LỰC LƯỢNG TIÊN PHONG

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trên, đến nay Bạc Liêu có hơn 2.690 DN đăng ký hoạt động sản xuất - kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký 39.200 tỷ đồng. Đặc biệt trong những năm qua, với sự cầu thị, lắng nghe và trải “thảm đỏ” để mời gọi DN, nên số DN thành lập mới không ngừng tăng. Chỉ tính giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có hơn 1.600 DN thành lập mới, tăng 34% so với giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, có những DN điển hình về sản xuất - kinh doanh giỏi và tham gia làm tốt công tác an sinh xã hội, được các bộ, ngành Trung ương tuyên dương như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu; Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long, AGRIBANK Bạc Liêu… Đây là những DN có đóng góp rất lớn vào tăng thu ngân sách và khai thác, phát huy có hiệu quả các thế mạnh kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN thành lập mới tăng khá so với các tỉnh, thành khác của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Qua số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng số lượng DN bình quân của tỉnh trong 3 năm gần đây đạt 9,4%/năm so với mức tăng trung bình chung 7,5% của cả nước. Đáng ghi nhận là số lượng DN thành lập mới trong 5 năm lớn hơn tổng số DN của các năm trước đó về quy mô vốn và giải quyết việc làm cho người lao động. Nếu tính cả giai đoạn 2011 - 2020 thì tốc độ tăng DN thành lập mới trung bình hằng năm đạt 11,9%/năm và tốc độ tăng vốn đăng ký trung bình hằng năm gần 13%/năm. Đây là dấu hiệu đáng mừng của Bạc Liêu trong việc huy động nhiều nguồn lực cho “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội, trong đó DN được xác định là lực lượng tiên phong, quyết định đến thắng lợi của các trụ cột chiến lược này.

Cùng với phát triển DN, Bạc Liêu còn được xem là địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn. Đến nay, Bạc Liêu đã thu hút đầu tư hơn 170 dự án; trong đó có hơn 150 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 60.723 tỷ đồng và 16 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4,5 tỷ USD.

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ DN

Tiếp tục nêu cao khẩu hiệu “đồng hành và chia khó” cùng DN gắn với tập trung nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Bạc Liêu sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ; Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng giám sát, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc thực thi công vụ. Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ gắn chặt với ứng dụng công nghệ số, nhằm góp phần giảm chi phí, thời gian và xây dựng văn hóa hành chính phục vụ DN.

Song song đó, tăng cường các hoạt động hỗ trợ và phát triển DN theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tạo sự bình đẳng, công bằng giữa DN thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư tín dụng, đất đai và các nguồn lực tài chính của Nhà nước. Chú trọng về chất lượng của các cuộc đối thoại DN, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Phát huy vai trò cầu nối của Hiệp hội DN trong việc hỗ trợ thông tin, kết nối dẫn dắt DN trên địa bàn tỉnh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.