Kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP ra ngoài tỉnh

Thứ Hai, 18/03/2024 | 16:17

TP. Hồ Chí Minh là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và được nhiều địa phương lựa chọn là nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP. Mới đây, hàng ngàn sản phẩm OCOP trong cả nước đã quy tụ về TP. Hồ Chí Minh để trưng bày, giới thiệu, quảng bá nhằm tìm cơ hội kết nối đưa các sản phẩm OCOP đến với thị trường đông dân và nhiều du khách nước ngoài này một cách hiệu quả.

Lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu tại Hội Báo toàn quốc năm 2024, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội tụ các sản phẩm OCOP

Từ ngày 15 - 17/3, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trong cả nước cũng đã tham gia trưng bày, giới thiệu và quảng bá đến du khách trong, ngoài nước. Với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, các sản phẩm OCOP là đặc sản tiêu biểu của các tỉnh, thành đã thu hút được đông đảo người dân, du khách đến thưởng thức, mua sắm. Riêng Bạc Liêu, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (thuộc Sở Công thương) phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tham gia một gian hàng sản phẩm OCOP với các mặt hàng đặc trưng như muối hạt, các sản phẩm chế biến từ muối (của Công ty CP Muối Bạc Liêu); Bánh phồng tôm, bánh phồng rau củ quả, tôm khô, chà bông tôm, bánh gạo mè đen, tôm chao, muối tôm... của cơ sở Ý Tám, Nông Sản Việt; Khô cá kèo, tôm khô của cơ sở Kiều Hạnh, cơ sở tôm khô Đa Giàu, Thiên Hương. Đặc biệt là sự có mặt của gạo BL9 (Trung tâm Giống nông nghiệp) - thương hiệu gạo Bạc Liêu vừa được công nhận. Ngoài ra, tại gian hàng còn có các ấn phẩm, cẩm nang giới thiệu, thông tin quảng bá sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh.

Tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại TP. Hồ Chí Mnh lần này, cơ sở khô Kiều Hạnh (huyện Vĩnh Lợi) có 2 sản phẩm OCOP tôm khô và khô cá kèo. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú - chủ cơ sở khô Kiều Hạnh cho biết: “Cơ sở rất vui khi tham gia sản phẩm trưng bày các sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là dịp để cơ sở Kiều Hạnh giới thiệu sản phẩm đến với du khách trong và nước ngoài. Chỉ trong 2 ngày trưng bày, lượng khách đến tham quan và mua hàng tại gian hàng khá đông. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dịp để các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tham gia quảng bá sản phẩm đến du khách trong và ngoài nước, từ đó mở rộng được thị trường tiêu thụ”.

Có thể thấy, không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đi xa hơn; góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước, quốc tế. Đồng thời khơi dậy tiềm năng, giá trị sản vật đặc trưng cho văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP của các địa phương.

Du khách tham quan và mua sản phẩm muối Bạc Liêu đang trưng bày và giới thiệu tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Đ

Quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ

Không chỉ quảng bá tới khách du lịch về các sản phẩm OCOP của tỉnh, việc tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các sự kiện toàn quốc như Hội Báo toàn quốc năm 2024 còn góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các cơ sở doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài khu vực, qua đó tìm kiếm cơ hội phát triển. Ông Võ Văn Kha - đại diện cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: “Đợt này, tỉnh Bạc Liêu tham gia gian hàng trưng bày bao gồm hơn 30 sản phẩm OCOP của 10 chủ thể sản xuất trong tỉnh. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh. Trong đó các sản phẩm nổi bật là tôm khô, gạo BL9, các loại muối hạt, muối tinh, muối ớt, các loại khô, tổ yến... Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, thế mạnh của tỉnh được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong nước và nước ngoài, đồng thời, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì thế, trong thời gian tới nếu có thêm nhiều hoạt động trưng bày, xúc tiến quảng bá các sản phẩm ngoài tỉnh như thế này thì chắc chắn sẽ có nhiều chủ thể tham gia”.

Tuy nhiên, để các chủ thể có điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP ở địa bàn ngoài tỉnh, trong thời gian tới các tỉnh, thành cần tăng cường liên kết, thường xuyên tổ chức hội chợ, triển lãm, hoạt động tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, phối hợp tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP được bày bán ở các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống…

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho rằng: “TP. Hồ Chí Minh là địa phương đông dân, nhiều du khách quốc tế cho nên việc tổ chức điểm kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP sẽ giúp các doanh nghiệp, chủ cơ sở tiếp cận với người tiêu dùng một cách thuận lợi. Thời gian tới, ngành chức năng sẽ tăng cường kết nối với các địa phương trong cả nước để giới thiệu, quảng bá tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh đến các tỉnh, thành cả nước và du khách nước ngoài”.

Minh Đạt

Ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh: Quảng bá rộng rãi các sản phẩm OCOP chủ lực của Bạc Liêu ở các tỉnh, thành

Hiện toàn tỉnh có 133 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Trong đó có 100 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Tỉnh cũng đang lựa chọn một số sản phẩm OCOP chủ lực để đăng ký đánh giá, phân hạng 5 sao cấp quốc gia. Hiện nay ở các huyện, thị, thành trong tỉnh đều có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và mua bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng. Các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng thường xuyên tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm ở các sự kiện diễn ra tại các địa phương trong cả nước. Nếu có điều kiện, trong thời gian tới, tỉnh sẽ mở các gian hàng trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ở các tỉnh, thành phố lớn trong nước, nhất là các tỉnh, thành phố phát triển du lịch. Qua đó giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của tỉnh và hướng đến quảng bá rộng rãi thương hiệu của các sản phẩm OCOP Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.