Nhà nhà, người người thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 24/08/2020 | 20:08

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bạc Liêu đã gặt hái không ít thành tựu làm động lực cho quyết tâm về đích vào cuối năm 2020. Trong đó, tinh thần “nhà nhà, người người thi đua xây dựng nông thôn mới” chính là yếu tố quyết định làm nên thành công cho phong trào thi đua giàu ý nghĩa này.

Diện mạo nông thôn mới huyện Phước Long. Ảnh: P.T.C

Huyện nông thôn mới điển hình

So với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, Phước Long là huyện đi dầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Khởi đầu từ điểm xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao… nhưng từ phong trào thi đua rộng khắp cùng bản lĩnh của một vùng đất anh hùng đã làm nên sự đổi thay toàn diện ở huyện nông thôn mới này.

Ngày đầu triển khai xây dựng NTM, Phước Long đối diện muôn vàn khó khăn, thử thách. Kết cấu hạ tầng thấp kém, kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi áp lực với một huyện điểm phải hoàn thành sớm để cả nước cùng nhân rộng, nhưng lại không có cơ chế hỗ trợ đặc thù nào từ phía Trung ương. Bằng quyết tâm chính trị và sự đồng lòng ủng hộ của người dân, một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có đã diễn ra trên miền quê giàu truyền thống cách mạng này. Cả hệ thống chính trị huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trên khắp miền quê ai cũng hăng thi đua xây dựng NTM. Từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang đến các tầng lớp Nhân dân đều chung tay, góp sức, ai cũng có công trình, phần việc của mình. Ở nơi đó, người thì vác đá, kéo cát, trộn hồ, thi công… bắt tay cùng làm vui như ngày hội. Hễ công trình làm tới đâu, người dân xúm lại nấu cơm, gói bánh… tới đó để phục vụ lực lượng thi công. Sau những năm tháng vất vả, Phước Long có 7/7 xã được công nhận NTM và đến cuối năm 2017, huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM và được tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích này. 

Trong tiến trình đổi mới quê hương mình, Phước Long đã tri ân hàng trăm gia đình tiêu biểu tiên phong hiến tặng hàng trăm ngàn mét vuông đất cho huyện để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa ấp…, trị giá lên đến vài chục tỷ đồng. Và cũng nhờ huy động ngày công lao động trong toàn xã hội nên đã giảm chi phí cho huyện trên 50 tỷ đồng, vừa nâng cao chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ.

Phong trào thi đua sôi nổi

Có thể khẳng định, thi đua XDNTM là một trong các phong trào thi đua sôi nổi và thu hút sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đông đảo cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân nhất. Nhiều chủ trương, chính sách từ tỉnh đến cơ sở được triển khai đã phát huy hiệu quả, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, gắn bó, hăng hái trong nhân dân đối với các phong trào thi đua, từ đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả xã hội. Mọi người hăng hái đóng góp để xây dựng nông thôn mới, từ của cải vật chất đến ngày công lao động; từ trong cộng đồng doanh nghiệp đến mỗi người dân đều có việc làm góp sức xây dựng những vùng nông thôn mới trù phú, xanh - sạch - đẹp. Tất cả đang hối hả cho mục tiêu tiêu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 49/49 xã đạt chuẩn NTM, 7/7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có ít nhất 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, riêng huyện Phước Long có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt là đề nghị Trung ương thẩm định công nhận tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2020.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả được nhân rộng. Sự tham gia nhiệt tình của người dân trong hiến đất, đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, tham gia duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng ở địa phương được nhân rộng và thường xuyên hơn. Môi trường nông thôn được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn luôn được giữ vững. Đó là những kết quả đáng ghi nhận nhất sau 10 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bạc Liêu. Niềm vui tăng lên theo từng quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, theo từng tấm gương điển hình trong công tác XDNTM ở khắp nơi.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.