Nông dân lại khổ vì… cò lúa

Thứ Hai, 11/03/2024 | 16:49

Việc giá lúa sụt giảm hơn 2.000 đồng/kg không chỉ ảnh hưởng lợi nhuận của nông dân mà còn kéo theo tình trạng thương lái “bẻ kèo” dù đã đặt cọc từ trước khiến nhiều nông dân lo lắng.

Nông dân huyện Hồng Dân thu hoạch lúa. Ảnh: C.L

Hàng ngàn héc-ta lúa vụ đông xuân của huyện Hồng Dân đang đến kỳ thu hoạch, cây lúa oằn bông, trĩu hạt, hứa hẹn vụ mùa bội thu, thế nhưng nông dân lại kém vui, nhiều người còn có tâm trạng lo lắng do giá giảm ở nhiều nơi, thương lái bỏ cọc khiến nông dân “méo mặt” vì khó tìm đầu ra. Ông Nguyễn Văn Út - nông dân ấp Xóm Tre (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân), chia sẻ: “Khi lúa chưa trỗ đòng, thông qua cò (người đại diện của thương lái) đồng ý bao tiêu lúa với giá 9.000 đồng/kg, cùng với đó là đặt cọc mỗi công 200.000 đồng. Tuy nhiên, gần đến ngày thu hoạch, thương lái đề nghị gia đình thỏa thuận giảm giá lúa xuống còn 8.000 đồng/kg. Thấy lúa đang đà giảm giá, tôi đồng ý. Vậy nhưng đến khi cân lúa, thương lái tiếp tục xin giảm xuống thêm 200 đồng/kg, còn 7.800 đồng/kg. Nếu không đồng ý thì họ bỏ cọc, trong khi lúa trên đồng đã đến kỳ thu hoạch khiến gia đình tôi trở tay không kịp đành chịu bán giá thấp hơn giá nhận cọc 1.200 đồng/kg. Với sản lượng gần 13 tấn lúa, gia đình giảm lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng”. Không riêng gì ông Út, nhiều nông dân khác cũng rơi vào tình cảnh bị thương lái bỏ cọc ở thời điểm lúa sắp đến kỳ thu hoạch, nông dân đành chấp nhận bán lúa với giá thấp, bởi kéo dài thời gian thu hoạch sẽ chịu rủi ro, thiệt hại đôi khi lớn hơn tiền đặt cọc.

Theo ông Võ Minh Huy - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân: “Các công ty, doanh nghiệp thu mua lúa đều đặt cọc cho nông dân từ trước Tết. Khi giá lúa sụt giảm thì có hiện tượng một số công ty bỏ cọc. Tuy nhiên, cũng có một số công ty, doanh nghiệp thỏa thuận, thương lượng với nông dân mỗi bên chịu lỗ một ít. Để đảm bảo quyền lợi và cộng đồng trách nhiệm trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, bà con nên chọn những công ty, doanh nghiệp uy tín trong việc liên kết bao tiêu để không phải chịu cảnh lúa nằm đồng, cò bỏ chạy, lái làm ngơ”.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.