5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu: Khơi dậy sức mạnh tổng hợp phòng chống tội phạm

Thứ Tư, 21/04/2021 | 16:00

Sau 5 năm Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu về “Xây dựng thành phố an toàn về an ninh trật tự (ANTT)” đi vào đời sống, TP. Bạc Liêu gặt hái được nhiều kết quả phấn khởi. Cụ thể là các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP) đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo khí thế cách mạng sôi nổi, ý thức xây dựng thành phố, phường - xã, khóm - ấp an toàn của đông đảo cán bộ và Nhân dân được nâng lên…

CHỈ THỊ SÁT VỚI THỰC TIỄN

TP. Bạc Liêu là trung tâm kinh tế, dịch vụ thương mại và du lịch của tỉnh, nhiều công trình kinh tế trọng điểm đã được xây dựng và đưa vào hoạt động, nên những hoạt động về kinh tế có ảnh hưởng và liên quan nhiều đến các vấn đề an ninh chính trị, văn hóa - xã hội mà kẻ địch có thể lợi dụng hoạt động xâm hại an ninh quốc gia. Do đó, sự ra đời của Chỉ thị 03 đã đánh trúng nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Ra đời từ năm 2016, Chỉ thị nhanh chóng đi vào đời sống và huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân tham gia PCTP, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quán triệt tinh thần của Chỉ thị, Công an thành phố đã tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện, triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ; tổ chức điều tra, rà soát, nắm chắc diễn biến hoạt động của các loại đối tượng. Qua đó đã chủ động mở 12 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội; xác lập nhiều chuyên án đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy, truy bắt và vận động đầu thú nhiều đối tượng có quyết định truy nã… Từ đó, tình hình tội phạm, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP. Bạc Liêu có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn 739 vụ, giảm 266 vụ (26,5%) so với giai đoạn 5 năm trước đó. Có 843 vụ tệ nạn xã hội (TNXH) bị triệt xóa, liên quan hơn 2.300 đối tượng, ít hơn 36 vụ, 152 đối tượng so với cùng kỳ. Có 32 vụ, 43 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế, ít hơn 5 vụ và 5 đối tượng. Đáng chú ý, công an toàn thành phố đã triệt xóa, vô hiệu hóa 39 băng, nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, tín dụng đen… liên quan 169 đối tượng.

Cùng với đó, chính người dân đã tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa 2.462 lượt đối tượng lầm lỗi. Nhờ đó mà có 223 đối tượng hoàn lương trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Cán bộ, học sinh - sinh viên và các tầng lớp nhân dân TP. Bạc Liêu ra quân đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Ảnh: T.Đ

NHIỀU MÔ HÌNH PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu cho rằng, từ khi Chỉ thị 03 ra đời, Ban chỉ đạo 138 thành phố đã chú trọng chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào đấu tranh PCTP theo hướng xã hội hóa ngày càng cao. Các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo khí thế cách mạng sôi nổi, ý thức xây dựng thành phố, xã - phường, khóm - ấp an toàn của đông đảo cán bộ và Nhân dân được nâng lên…

Mô hình, điển hình hoạt động hiệu quả phải kể đến là “Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm ANTT”; Hội LHPN có các câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ PCTP”, “Phòng chống ma túy, HIV/ADS”, “Gia đình không có người thân tham gia TNXH”. Ngoài ra còn có Hội Người cao tuổi tham gia quản lý, giáo dục con cháu trong gia đình không vi phạm pháp luật; Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc, ảnh hưởng trong tôn giáo đẩy mạnh giáo dục con em không vướng vào TNXH…

Công an thành phố đã phát huy hiệu quả 21 mô hình (16 mô hình tự quản về ANTT và 5 mô hình PCTP). Điển hình là mô hình “Tổ tự quản trong nhà cho thuê”, “CLB người hoàn lương”, “CLB Cựu chiến binh PCTP”; “Camera an ninh” (với 157 đầu thu) đã được nhân rộng trên địa bàn 7 phường, 3 xã cùng các mô hình “Tổ tự quản trong dòng tộc họ Thạch, họ Sơn, họ Trần và họ Lâm”; “Tổ tự quản Bến xe honda đầu”… Đặc biệt, mô hình “Tổ Công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT” được Bộ Công an nhân rộng toàn quốc.

Công tác xây dựng hộ gia đình, khóm - ấp, phường - xã, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT, tiến tới xây dựng thành phố an toàn về ANTT luôn gắn chặt với các cuộc vận động lớn như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Kết quả từ thực tế cho thấy tỷ lệ gia đình, khóm - ấp, xã - phường cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn an toàn về ANTT ngày càng tăng, góp phần ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn.

TẤN ĐẠT

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí cho biết, từ nền tảng của Chỉ thị 03, tới đây, thành phố sẽ ban hành một chỉ thị mới cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Điểm nhấn là tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động xây dựng hộ gia đình, khóm - ấp, xã - phường, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn an toàn về ANTT đi vào chiều sâu và chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng TP. Bạc Liêu bình yên, là thành phố an toàn về ANTT.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.