Phục dựng chân dung các anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 06/05/2024 | 17:07

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhóm Team Lee (Hà Nội) phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) thực hiện chương trình phục dựng ảnh chân dung các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tri ân, tưởng nhớ tới công lao của các anh hùng trong sự kiện “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tiếp nhận ảnh phục dựng các anh hùng. Ảnh: Internet

Nếu như trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhìn nhận là đóng vai trò “linh hồn”, người chỉ huy cao nhất; Đại Tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự thiên tài, người trực tiếp chỉ huy, lèo lái trận chiến đến ngày thắng lợi vinh quang thì trong những năm tháng mưa bom bão đạn ấy, chiến thắng Điện Biên Phủ đã có sự góp sức to lớn của bao tấm gương anh dũng. Họ, có những người tuổi đời còn rất trẻ, nhưng tình yêu Tổ quốc thì luôn cao vời, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó là những cái tên đã được ghi vào sử sách và lòng người dân đất Việt như: Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Tô Vĩnh Diện dùng thân chèm pháo, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Trần Can hiên ngang dẫn đầu tiểu đội vượt lô-cốt xông vào sở chỉ huy, cắm cờ trên cứ điểm Him Lam… Hay những nhân chứng sống như vua phá bom Cao Xuân Thọ, Đại tá Chu Văn Mùi, Hoàng Đăng Vinh - người bắt sống tướng Đờ Cát-xtơ-ri...

Với tất cả tấm lòng của mình và vận dụng công nghệ, sự sáng tạo của tuổi trẻ, nhóm Team Lee đã phục dựng chân dung của các anh hùng liệt sĩ ấy - những người đã không tiếc máu xương cho cuộc sống hòa bình hôm nay. 30 tấm chân dung AHLLVTND được lồng trong khung kính kích thước 40 x 60cm, sắc thái sống động, chân thực từng chi tiết được đặt cạnh những tấm ảnh đen trắng của các anh hùng đã gây sự xúc động mạnh tới người xem. Vẫn là các anh hùng đấy nhưng với sắc thái mới, sự trở về thật tự nhiên, sống động như các anh vẫn đang ở đây, giữa cuộc sống đời thường. “Tiếp nhận các chân dung, chúng tôi đặc biệt xúc động bởi gương mặt các anh hùng đều có khí sắc, ánh mắt cũng như gương mặt đều rất chuẩn xác. Nhóm Team Lee không đơn thuần làm vì yêu thích mà đã làm bằng cả trái tim”, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Vũ Thị Tuyết Nga, chia sẻ.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.