Xứng đáng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 08/01/2024 | 14:44

Năm 2023, trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Công an Bạc Liêu đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an toàn quốc.

Công an Bạc Liêu (bìa trái) vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” 2023 trong lực lượng Công an toàn quốc.

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc

Tích cực phát huy vai trò, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng bảo vệ an toàn tuyệt đối nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh Bạc Liêu.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh tư tưởng - văn hóa, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ngoài ra, với mục tiêu kéo giảm tội phạm bền vững, Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Qua đó, trong năm, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế và kéo giảm trên 12% so với cùng kỳ năm 2022; Công an các cấp đã điều tra, làm rõ 381 vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt trên 88%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 96%; không để phát sinh tội phạm có tổ chức, băng, nhóm tội phạm, không để tồn tại tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp.

Công an tỉnh cũng tập trung bảo đảm an ninh kinh tế, tạo môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ động nắm chặt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn định 25 vụ tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt đã vận động thành công 2 hộ dân bàn giao mặt bằng tuyến đường Võ Văn Kiệt, phục vụ cho việc thi công thông tuyến trục đường huyết mạch của Trung tâm Hành chính tỉnh. Công tác bảo đảm an ninh trong dân tộc, tôn giáo đáp ứng yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ; phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời âm mưu, ý đồ lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Trong năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng Quân sự, Biên phòng tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; khả năng hiệp đồng tác chiến của các lực lượng vũ trang trong xử lý tình huống về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các trạng thái khẩn cấp về quốc phòng trên địa bàn.

Chú trọng việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Công an toàn tỉnh đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 457 cuộc, với hơn 53.000 lượt người tham dự. Mô hình “Câu lạc bộ Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm” được Bộ Công an công nhận và nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, Công an cơ sở cũng tổ chức 64 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”, với hơn 3.200 người tham dự tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Qua đó, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân với 370 ý kiến đóng góp liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Trên cơ sở thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an toàn tỉnh cũng chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Bạc Liêu trong lòng Nhân dân.

Công an tỉnh đã xuất sắc hoàn thành cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện và tham mưu tổ chức ký kết triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 06/CP

Đi đầu trong chuyển đổi số

Với vai trò là Cơ quan Thường trực thực hiện Đề án 06/CP của tỉnh, trong năm qua, Công an tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ký kết với Tổ công tác của Chính phủ triển khai Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Công an Bạc Liêu cũng chính thức về đích trong thực hiện cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (sớm hơn thời hạn đăng ký với Bộ Công an 6 ngày và trước thời hạn Bộ Công an giao 67 ngày), được Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương toàn quốc.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng quan tâm, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy bên trong Công an các đơn vị, địa phương “tinh, gọn, mạnh”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, xây dựng lực lượng Công an tỉnh nhà thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Đề án của Bộ Công an về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng, Đảng ủy Công an tỉnh ban hành Đề án 01 về “Đẩy mạnh xây dựng Công an tỉnh Bạc Liêu thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Với tổ chức bộ máy bên trong “tinh, gọn, mạnh”, Công an tỉnh đã giảm 4 đơn vị cấp phòng, 16 đơn vị cấp đội; đồng thời, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc Cơ quan điều tra trong Công an toàn tỉnh, qua đó mỗi xã đã được bố trí 8 đồng chí Công an chính quy và 12 đồng chí đối với Công an thị trấn, hoàn thành trước 2 năm so với chỉ tiêu Bộ Công an giao; bố trí điều tra viên cho 100% Công an cấp xã. Tập trung đầu tư, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng lực lượng Công an cơ sở chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Phát huy những thành tích nổi bật đạt được trong năm qua, với khí thế và quyết tâm mới, Công an Bạc Liêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng Bạc Liêu ngày càng phát triển vượt bậc, có vị thế cao trong khu vực và cả nước.

Đại tá Hồ Việt Triều - Giám đốc Công an tỉnh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.