Quốc tế

Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Tư, 23/08/2017 | 16:44

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 22/8, Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Indonesia nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tân Hoa xã dẫn nhận định của Ủy ban Đối ngoại Indonesia cho rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Indonesia - Joko Widodo, sẽ giúp tăng cường niềm tin về chính trị, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thiết thực và tạo dựng một nền tảng phát triển mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia.

Cùng ngày, tờ The Jakarta Post của Indonesia đăng bài viết của tác giả Veeramalla Anjaiah bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Indonesia, sẽ giúp tái định hình mối quan hệ hữu nghị gần gũi có truyền thống hơn 6 thập kỷ qua giữa Việt Nam và Indonesia.

Đề cập tới quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia, tờ Jakarta Globe cho biết, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đã đạt 6,2 tỷ USD trong năm 2016 và ước đạt 10 tỷ USD vào năm 2018. Tác giả bài viết nhận định Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á, với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo. Đầu tháng 8/2017, Bộ trưởng Thương mại Indonesia - Enggartiasto Lukita đã tuyên bố nước này cần tận dụng thị trường tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.

Tạp chí Eurasia Review của Mỹ, ngày 21/8 có bài viết nêu bật ý kiến của các nhà phân tích cho rằng, mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia đang ngày càng lớn mạnh. Bài viết nêu rõ, bên cạnh việc chú trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược với các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ, vào năm 2013, Indonesia đã khởi xướng phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam - một thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia trong khu vực Đông Nam Á. Chuyến thăm lịch sử này không chỉ góp phần mở ra một chương mới trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia, mà còn phản ánh các mối quan hệ chiến lược đang ngày càng lớn mạnh giữa “hai ngôi sao đang lên” trong khối ASEAN.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.