Thanh thiếu niên

Giới trẻ với trào lưu mặc trang phục truyền thống

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:47

Gần đây, giới trẻ ngày càng quan tâm lựa chọn trang phục truyền thống cho những dịp quan trọng hay sự kiện văn hóa, biểu diễn nghệ thuật… Không ít cách tiếp cận mới mẻ, độc đáo của các bạn trẻ đã để lại ấn tượng, thậm chí tạo thành trào lưu. Đây là tín hiệu đáng mừng của người trẻ trong việc nhìn nhận và giữ gìn bản sắc trang phục truyền thống, khẳng định tầm quan trọng của nét đẹp văn hóa dân tộc.

Các bạn trẻ diện áo dài chụp ảnh tại “Chợ quê ngày Tết”. Ảnh: H.L

Dạo một vòng quanh các mạng xã hội thời gian gần đây, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ mặc trang phục truyền thống. Xuất phát từ mong muốn tìm lại những nét văn hóa truyền thống, phong trào trang phục truyền thống Việt Nam đã dần phát triển thành trào lưu mới trong giới trẻ.

Bạn Như Ý (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, trong chuyến du xuân hay các dịp lễ lớn, tôi và những người bạn của mình thường chọn trang phục áo dài để mặc. Mới đây nhất là nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi cũng mặc áo dài đi chụp ảnh ở chợ hoa, chợ quê và các quán cà phê trang trí đẹp trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đặc biệt là mặc áo dài ngày mồng 1 đi chúc Tết ông bà, họ hàng. Theo tôi, bên cạnh kiểu thời trang năng động, hiện đại, thì trang phục truyền thống như áo dài, áo bà ba… đang “hồi sinh”, ngày càng lan rộng trong giới trẻ và hiện diện nhiều hơn trong đời sống hiện nay”.

Gìn giữ và phát huy những nét giá trị văn hóa truyền thống, các bạn trẻ ngày càng yêu mến và chọn lựa mặc những trang phục truyền thống không chỉ trong các ngày trọng đại, các sự kiện chính trị, chương trình văn hóa, nghệ thuật mà ngay cả trong đời sống hằng ngày như đi họp lớp, gặp mặt bạn bè, uống cà phê, check-in… Điều này cho thấy, giới trẻ hiện nay không phải không quan tâm tới lịch sử, giá trị truyền thống mà các bạn vẫn trân trọng và phát triển chúng theo cách riêng của mình.

Cách đây vài ngày, tình cờ nhìn thấy một nhóm bạn rất “teen” tại một quán cà phê trong khu nhà Vincom (Phường 7, TP. Bạc Liêu), chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi tất cả đều mặc trang phục áo dài kể cả nam lẫn nữ. Theo các bạn chia sẻ thì tất cả đều có chung sở thích là trang phục áo dài và muốn lan tỏa tình yêu đến với mọi người. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, các bạn thường mặc áo dài đi chụp ảnh. Các bạn không thuê thợ chụp mà bạn này chụp cho bạn kia, đến nay trong album của mỗi bạn đã sở hữu hàng trăm tấm ảnh mặc áo dài. Các bạn cũng chia sẻ thêm, mặc dù yêu thích trang phục áo dài, nhưng các bạn lựa chọn những trang phục trẻ trung, phù hợp với giới trẻ theo kiểu sáng tạo, phá cách với màu sắc, hoa văn tươi tắn, sinh động, hiện đại mà vẫn rất truyền thống.

Việc giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc là vô cùng cần thiết. Không chỉ ở Việt Nam, mà các dân tộc trên thế giới cũng rất quan tâm đến việc gìn giữ, bảo tồn trang phục của dân tộc mình, bởi đây chính là bản sắc, là linh hồn, cốt cách của dân tộc. Trang phục truyền thống chính là thông điệp quá khứ để lại cho ngày nay. Khi cả cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ nhận thức đúng đắn thì trang phục truyền thống càng được tôn vinh và có vị trí xứng đáng trong đời sống văn hóa đương đại.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.