Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Hãy yêu thương khi còn có thể

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:52

Bốn giờ sáng, cơn mưa trái mùa nặng hạt trút ào ào xuống mái tôn, Ngọc bàng hoàng tỉnh giấc rồi không tài nào chợp mắt lại được. Thao thức mãi không yên, Ngọc đi phà tách trà nóng nhấm nháp. 6 giờ 35 phút sáng, đột nhiên điện thoại reo vang, bên kia đầu dây mẹ lạc giọng, nấc lên từng hồi ngắt quãng: “Ngoại con mất rồi…”.

Ảnh minh họa: Internet

Sau tết, con cháu đi tứ xứ làm ăn, đứa nào đến từ giã ngoại cũng ôm hôn, xoa đầu bịn rịn. Rồi ngoại còn nhắc, tết Thanh minh mấy đứa ráng tranh thủ về, ngoại chờ nghen. Vậy mà… ngoại đã không chờ được tụi con như lời đã hẹn, lòng Ngọc thổn thức trong uất nghẹn.

Mẹ Ngọc kể, sáng đó ngoại còn ăn được chén cháo, ăn xong còn rửa chén úp lên kệ không làm phiền tới cháu con trong nhà. Ngoại nhìn người ta đi cúng Thanh minh và bảo tao chờ tụi nhỏ về cúng Thanh minh ông ngoại nó, thế nào tụi nó cũng ghé thăm tao. Vậy mà, chỉ mươi phút sau ngoại lại ra đi đột ngột, chỉ kịp nhìn mặt vài đứa con cháu trong nhà.

Giờ đây, đám cháu con chít lên đầu mảnh khăn tang trắng, hồi tưởng về những kỷ niệm, những ký ức đẹp đẽ, êm đềm bên ngoại. Một người phụ nữ góa chồng khi chỉ 31 tuổi - cái tuổi còn xuân sắc, vậy mà ngoại vẫn một mình tận tụy nuôi 4 đứa con thơ đến khi thành gia lập thất. Dù nhiều người vẫn khuyên ngoại tái giá để có thêm người sẻ chia gánh nặng, nhưng ngoại vẫn một mực khước từ vì không muốn các con sống cảnh cha dượng - con riêng. Mỗi đứa cháu được sinh ra, lớn lên đều mến hơi ngoại, còn chòm xóm láng giềng từ lớn đến nhỏ ngoại không làm mích lòng một người…

Ngọc chợt nhớ cổ nhân đã từng nói: “Khi ta sinh ra, mọi người cười còn ta thì khóc. Hãy sống sao cho khi ta chết đi rồi, mọi người khóc còn ta thì cười”. Đúng vậy, ngoại của Ngọc đã sống một kiếp người xứng đáng, một kiếp người trọn vẹn để khi về với thế giới người hiền “mọi người khóc còn ngoại thì cười mãn nguyện”. Riêng Ngọc thì cứ mãi day dứt, ước ao phải chi thời gian có thể quay trở lại để Ngọc dành nhiều sự quan tâm cho ngoại hơn…, để giờ đây không phải ăn năn, hối tiếc.

Thanh Nhàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.