Thanh thiếu niên

Khát vọng cống hiến qua những lá đơn tình nguyện nhập ngũ

Thứ Tư, 10/01/2024 | 15:30

Phát huy truyền thống cách mạng, tự hào tiếp bước cha ông, những năm gần đây phong trào viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ được nhiều thanh niên (TN) trong tỉnh hưởng ứng. Tạm gác lại những nỗi lo riêng, mỗi lá đơn mang theo tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ với mong muốn được góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Trần Văn Hợp (ảnh trái) và Dương Trọng Nguyễn nộp đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: Đ.K.C

Những hoàn cảnh đặc biệt

Nhiều năm qua, phong trào  tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã trở thành một nét đẹp đáng tự hào của TN xã Hưng Phú (huyện Phước Long). Ngay khi trao lệnh gọi khám sức khỏe, đã có 21 lá đơn tình nguyện của TN gửi về Hội đồng NVQS xã, trong đó có nhiều trường hợp rất đặc biệt.

Đó là hoàn cảnh của TN Huỳnh Hải Đăng (ấp Mỹ Phú Tây, xã Hưng Phú). Ba của Đăng bị suy thận mạn tính (giai đoạn cuối), phải thường xuyên chạy thận, mẹ Đăng ở nhà trồng rau màu để phụ trang trải cuộc sống, chị gái của Đăng thì đang học ở TP. Cần Thơ. Đăng là con út, cũng là lao động chính của gia đình. Mấy năm qua, cũng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên Đăng phải lên tận tỉnh Long An để làm việc, kiếm tiền lo toan mọi chi phí trong nhà, nhưng cuộc sống vẫn còn rất vất vả. Hoàn cảnh đặc biệt như thế, nhưng ngay khi có lệnh gọi khám sức khỏe, Đăng vẫn nhanh chóng khăn gói trở về quê để tham gia khám tuyển. Cha mẹ Đăng cũng sẵn sàng tâm lý, hết lời động viên con viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau khi biết mình trúng tuyển NVQS, Đăng đã tranh thủ khoảng thời gian còn lại trước khi giao - nhận quân tiếp tục trở lại Long An làm việc, kiếm thêm thu nhập để lại cho mẹ già trang trải cuộc sống ở nhà trong thời gian Đăng ở trong quân ngũ.

TN Ngô Văn Ba (ngụ cùng ấp với Đăng) là con út trong gia đình có 3 anh em. Cha của Ba bị thoái hóa xương khớp đùi; 2 người anh đã có gia đình và ra riêng, cuộc sống cũng không khấm khá. Gia đình Ba trước đây có ruộng đất, nhưng rồi cũng cầm cố hết vì căn bệnh hiểm nghèo của cha. Hiện tại, cả gia đình đang ở cùng bà nội, phụ bà trồng rau má để đắp đổi qua ngày. Nhưng khi có lệnh gọi khám sức khỏe NVQS, Ba đã hăng hái viết đơn xin tình nguyện tham gia.

Cách đó không xa, TN Dương Trọng Nguyễn (ấp Tường 2, xã Hưng Phú), mặc dù đã có gia đình và có con nhỏ (2 tuổi), nhưng sau khi được chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền về công tác tuyển quân, với khát khao được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, cùng với sự động viên, ủng hộ của gia đình, Nguyễn đã quyết định gác lại những dự định riêng, viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hay trường hợp của TN Nguyễn Văn Kha, hộ cận nghèo ở ấp B1 (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Nhà chỉ có 3 công ruộng, nên ngoài làm ruộng, cha Kha còn đi vác lúa thuê để kiếm thêm thu nhập, mẹ em ở nhà lo nội trợ, còn em gái Kha học đến lớp 8 rồi nghỉ, chưa có công việc ổn định. Kha ngoài việc phụ giúp cha, còn làm thuê đủ thứ việc để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Khó khăn là vậy, nhưng Kha vẫn xin gia đình được viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thương hoàn cảnh của em, trong dịp tết Quân - Dân năm 2024 này, gia đình Kha sẽ được xã hỗ trợ căn nhà tình thương, trị giá 50 triệu đồng.

Tự hào theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc

Trong đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ của mình, TN Trần Văn Hợp (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) tâm sự: “Từ khi còn nhỏ, bản thân tôi luôn muốn được tham gia vào môi trường quân đội, được tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngay khi biết thông tin về tuyển NVQS, tôi nhận thức được tham gia NVQS không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là vinh dự, tự hào khi được đóng góp trí tuệ, sức lực của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng có một số bạn bè lo sợ cuộc sống quân ngũ sẽ khó khăn, vất vả nhưng với tôi, dù ở bất kỳ môi trường nào, công việc nào đều sẽ có những khó khăn nhất định; nhưng khi bước qua khó khăn, mình sẽ có được thành công, trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân cho 7 huyện, thị xã, thành phố với 1.265 công dân nam. Trong đó, giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng 1.000 công dân, giao cho các đơn vị thuộc Bộ Công an 265 công dân. Hiện nay, huyện Phước Long đã có 277 TN trúng tuyển NVQS, trong đó có gần 60% TN viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Với huyện Vĩnh Lợi, đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao là 149/149 công dân, trong đó có hơn 80% TN viết đơn tình nguyện tham gia NVQS.

Với mong ước bản thân được trúng tuyển để trở thành “người lính Cụ Hồ”, được học tập, rèn luyện để bản thân trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ, được góp một phần công sức nhỏ bé cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lớp lớp thế hệ TN trẻ Bạc Liêu đang nối tiếp nhau để lan tỏa khát vọng cống hiến qua những lá đơn tình nguyện nhập ngũ. Dẫu biết rằng, đằng sau mỗi lá đơn còn là những hoàn cảnh, những khó khăn riêng, nhưng đều có một điểm chung là hừng hực nhiệt huyết, sức trẻ, sẵn sàng gác lại những riêng tư để tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh lên đường tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những tấm gương sáng, tinh thần trách nhiệm cao tỏa ra từ những lá đơn tình nguyện của TN tỉnh nhà sẽ góp phần truyền “lửa”, nhân lên hành động đẹp, tạo nên những hình ảnh thật đặc biệt về lớp người trẻ thời đại mới biết hy sinh cái riêng để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.