Thanh thiếu niên

Mỗi thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:31

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng (KGM). Trong cuộc chiến này, mỗi thanh niên được xác định là một “chiến sĩ” tiên phong.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức hành trình về địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho đoàn viên - thanh niên. Ảnh: H.L

NHỮNG CÁCH LÀM HIỆU QUẢ

Với tư cách là đội dự bị tin cậy, là “cánh tay nối dài của Đảng”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là công việc tự giác, thường xuyên đã và đang được Đoàn Thanh niên tỉnh nhà thực hiện sâu rộng. Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) và Nhân dân trước những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên mạng xã hội. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là xây dựng các “lực lượng” tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch từ tỉnh đến cơ sở trên KGM.

Trên cơ sở thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 Trung ương Đoàn và BCĐ 35 của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã thành lập BCĐ 35 Đoàn cấp tỉnh với 25 thành viên, hoạt động đạt hiệu quả. Ngoài ra, có 8 đơn vị Đoàn cấp huyện và tương đương thành lập BCĐ 35 của Đoàn với 173 thành viên luôn phát huy vai trò tích cực, trách nhiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đối với công tác tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên KGM được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định có 3 nội dung để tổ chức và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện. Cụ thể là khảo sát, đánh giá, báo cáo dư luận xã hội. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên thông qua mạng lưới thăm dò dư luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội. Xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên trong tổ chức đều là người có thể truyền tải thông điệp giáo dục thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, ĐV-TN - gọi là “xây” cũng là nội dung được tổ chức Đoàn triển khai. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Tỉnh đoàn đã xây dựng và duy trì các  chuyên trang cấp tỉnh gồm: Fanpage “Tuổi trẻ Bạc Liêu theo dấu chân Bác” và chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên website Tỉnh đoàn Bạc Liêu; trang “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyên đẹp”.  Trong năm 2023, toàn tỉnh đã đăng tải hơn 400 tin tốt, chuyện đẹp, thu hút 95.000 lượt tiếp cận.

Công tác xây dựng lực lượng và tổ chức hoạt động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội cũng là nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định thực hiện. Theo đó đã chỉ đạo thành viên BCĐ 35 Tỉnh đoàn, cộng tác viên và các đồng chí Bí thư Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tạo gần 250 tài khoản Facebook ẩn danh phục vụ report (báo cáo vi phạm) các bài viết, các trang giả mạo của các thế lực thù địch. Kết quả, năm 2023 đã tổ chức 33 đợt report các trang/bài viết với 2.583 lượt tài khoản tham gia, thực hiện 25.740 lần. Đồng thời cũng chỉ đạo thành lập và duy trì Nhóm 35 của Đoàn với 63 thành viên thường xuyên cung cấp thông tin, chỉ đạo lực lượng tham gia hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG ĐẤU TRANH

Để phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu sẽ tiếp tục chỉ đạo trong hệ thống Đoàn triển khai thực có hiệu quả kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của BCĐ 35 Trung ương Đoàn, BCĐ 35 Tỉnh ủy về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo định hướng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến cán bộ, ĐV-TN. Tiếp tục xây dựng lực lượng đấu tranh trên KGM; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn.

Trong thời gian tới, tổ chức Đoàn cũng quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí, khát vọng vươn lên, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐV-TN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ phụ trách công tác đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội.

Trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên KGM, mỗi ĐV-TN được ví như người đang giữ một “chìa khóa” an ninh mạng của quốc gia. Bởi vậy, cần thiết phải kiên trì xây dựng mỗi ĐV-TN trở thành một chiến sĩ trên mặt trận bảo đảm an ninh mạng, khi tiếp xúc với tin tức trên mạng xã hội, mỗi ĐV-TN cần kiểm chứng thông tin và chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.