Thanh thiếu niên

Năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện

Thứ Hai, 15/01/2024 | 16:51

Mới đây, hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 4, khóa XII đã diễn ra thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Hội nghị đã thống nhất lựa chọn chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện (TNTN)”.

Đoàn viên - thanh niên tham gia xây cầu nông thôn. Ảnh minh họa: H.L

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Bùi Quang Huy nhấn mạnh, năm 2024 là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào TNTN, như: kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 10 năm “Năm TNTN”, 25 năm Chiến dịch TNTN hè, vì vậy tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động TNTN trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam.

Vì thế, các cấp bộ Đoàn cần chủ động, sáng tạo trong thiết kế và triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện theo hướng đa dạng, đổi mới. Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện nhuần nhuyễn chủ trương “ba liên kết”, tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động tình nguyện, thông qua công cụ số để huy động, kết nối nguồn lực.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, hoạt động tình nguyện phải đảm bảo tính bền vững, thiết thực, định hướng, sáng tạo, lan tỏa rộng rãi. Các cấp bộ Đoàn cần lựa chọn công trình, phần việc, những vấn đề cấp bách, nổi cộm của địa phương để xung phong đảm nhận và huy động đoàn viên - thanh niên tham gia thực hiện hiệu quả. “Sẽ khó tổ chức hoạt động quy mô, có tính chất dài hơi, nếu không tập hợp được các nguồn lực trong xã hội. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị sớm huy động nguồn lực, lực lượng để triển khai hoạt động tình nguyện”, đồng chí Bùi Quang Huy nói và lưu ý từng cấp bộ Đoàn đăng ký và đảm nhận các công trình TNTN phù hợp với từng cấp, đặc biệt có trọng tâm, trọng điểm.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, các dịp kỷ niệm quan trọng trong năm 2024 như: 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là cơ hội để Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, mang dấu ấn của tuổi trẻ. Do đó, đề nghị các đơn vị xây dựng sớm kế hoạch thực hiện, phấn đấu hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên trước ngày kỷ niệm.

Nhấn mạnh chuyển đổi số vẫn là nội dung quan trọng, là một trong 3 nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, các cấp bộ Đoàn tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Đồng thời, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và Nhân dân, tập trung vào 5 nhóm năng lực cơ bản: năng lực sử dụng thiết bị, phần mềm; năng lực khai thác dữ liệu, thông tin, đảm bảo an toàn trên môi trường số; năng lực giao tiếp, hợp tác; năng lực học tập, lao động và phát triển; năng lực đổi mới sáng tạo. Và cán bộ Đoàn các cấp phải chủ động, tiên phong nâng cao năng lực số của bản thân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, quan tâm triển khai các mô hình, hoạt động, như: chương trình “Mùa hè số”, đội hình “Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số”... đưa lực lượng trí thức trẻ lĩnh vực công nghệ thông tin về hỗ trợ nâng cao năng lực số cho người dân vùng khó khăn tiếp cận, làm chủ công nghệ số.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.