Thanh thiếu niên

Người trẻ tăng ca làm thêm cuối năm

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:01

Cuối năm là thời điểm để nhiều bạn trẻ tìm kiếm việc làm thêm, đặc biệt là những công việc thời vụ không đòi hỏi trình độ chuyên môn. Nhiều người trẻ đang có việc làm cũng chọn tăng ca để đảm bảo khối lượng công việc và gia tăng thu nhập trước kỳ nghỉ Tết.

TẤT BẬT LÀM THÊM CUỐI NĂM

Đang làm phục vụ cho quán cà phê trên địa bàn Phường 7 (TP. Bạc Liêu), Minh Phúc chia sẻ bản thân đang sắp xếp để cân bằng giữa thời gian đi học và đi làm thêm, chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng ca. Hiện tại, Minh Phúc chỉ làm ca tối, trong những ngày cuối năm dự định sẽ tăng thêm một ca nữa. Phần vì số lượng khách những ngày cận Tết của quán đông hơn ngày bình thường nên chủ khuyến khích nhân viên tăng ca để đảm bảo phục vụ tốt khi khách đến quán. Mặt khác, Minh Phúc cũng tranh thủ khoảng thời gian này tăng ca để có thêm thu nhập. “Thời điểm cuối năm khi làm tăng ca, lương thường được nhân lên 2 hoặc 3 lần ngày thường. Những ngày Tết, chủ quán sẽ trả cho nhân viên 500.000 đồng sau một buổi làm. Do vậy, dịp cuối năm, tôi và các nhân viên khác cũng muốn làm thêm để tăng thêm thu nhập”, Minh Phúc cho biết.

Không khí tết Giáp Thìn 2024 càng gần, nỗi lo “cơm áo gạo tiền” càng đè nặng lên đôi vai của những lao động nghèo khi năm qua kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trò chuyện cùng  Sơn Sến trong lúc đang làm công trình nhà ở cho hộ dân ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) được biết, gia đình bạn không có đất sản xuất nên cả nhà sống bằng nghề làm thuê. Tết đến phải chi tiêu nhiều thứ, chính vì vậy bạn cũng tranh thủ làm tăng giờ để có thêm chút tiền lương với mong muốn có một cái Tết đủ đầy hơn.

Bạn trẻ tăng ca làm thêm ở các công trình xây dựng. Ảnh minh họa: H.L

CẨN TRỌNG VỚI “VIỆC NHẸ, LƯƠNG CAO”

Cận Tết, nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ tăng lên. Nhiều bạn trẻ đã tận dụng “thời điểm vàng” này tìm cho mình một cơ hội việc làm để có chi phí sinh hoạt cuối năm hoặc phụ giúp gia đình. Những công việc đang được tuyển dụng nhiều trong thời điểm này là nhân viên tiếp thị, nhân viên cửa hàng tiện lợi, siêu thị, bảo vệ, giữ xe; hay giúp việc nhà theo giờ, gói giỏ quà, dán tem cho sản phẩm… đều khá hấp dẫn, đặc biệt là với sinh viên. Tùy theo tính chất của công việc, thù lao dịp cuối năm và trong những ngày Tết có thể gấp 2, thậm chí 3 - 4 lần ngày thường.

Nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng cao vào dịp cuối năm, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các bạn trẻ cần cẩn trọng khi ứng tuyển việc làm thêm. Phải tìm hiểu kỹ để tránh rơi vào “bẫy” tuyển dụng của các đơn vị, cá nhân làm ăn bất chính, lợi dụng nhu cầu việc làm giai đoạn cuối năm để lừa đảo bằng nhiều cách như đi làm nhưng chậm, hoặc không chịu trả lương, mất phí tuyển dụng nhưng lại không có việc làm…

Hiện tại, các thông tin về việc nhẹ, lương cao, tìm việc làm part-time (bán thời gian) dịp Tết… đang được quảng cáo rất nhiều trên Internet, mạng xã hội. Với con số hàng triệu nội dung liên quan đến tìm việc làm, những thông tin tuyển dụng thật - giả rất khó phân biệt. Trong đó, có hàng trăm tin tuyển dụng giống nhau, cùng tên miền, website, không ít thông tin đã bị các cơ quan chức năng cảnh báo là giả, lừa đảo. Song, vẫn có nhiều người bị rơi vào “bẫy” vì thiếu hiểu biết. Do vậy, các bạn trẻ cần cẩn thận trong vấn đề tìm việc làm cuối năm để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.