Thanh thiếu niên

Trang bị kỹ năng dùng mạng xã hội cho giới trẻ: Cần sự nhập cuộc của tổ chức Đoàn

Thứ Tư, 18/09/2019 | 15:50

Ngày nay, mạng xã hội đã trở nên thông dụng và chiếm một phần quan trọng trong đời sống giới trẻ. Sự bùng nổ của loại hình truyền thông này đòi hỏi tổ chức Đoàn, Hội cần có sự đổi mới để bắt kịp với nhu cầu, xu thế thời đại cũng như nắm bắt được tư tưởng, lối suy nghĩ và định hướng kịp thời cho thanh niên.

Người trẻ thiếu kỹ năng dùng mạng xã hội

Mạng xã hội (Facebook, Zalo…) tuy là thế giới ảo nhưng rõ ràng có sức mạnh kết nối to lớn, rộng rãi hơn bất kỳ hình thức truyền thông hiện có nào khác. Bên cạnh việc nắm bắt khai thác những mặt tích cực của loại hình truyền thông này, không ít người trẻ lại thể hiện sự thiếu hụt kỹ năng ứng xử với mạng xã hội. Dễ dàng thấy, cách ứng xử thiếu văn minh trên mạng xã hội đang trở thành căn bệnh lây lan khó chữa trong giới trẻ. Không dừng lại ở các trào lưu mang tính tiêu khiển, giải trí thông thường, mạng xã hội ngày càng xuất hiện nhiếu vấn đề tiêu cực tưởng như vô hại, nhưng thực tế rất đáng lo ngại. Có thể điểm qua gần đây nhất là vụ việc bé trai ở trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe, hay vụ bé gái ở Nghệ An bị cha ruột dàn dựng chuyện con gái bị hiếp dâm… làm dậy sóng cộng đồng mạng. Trong khi cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra thì các “anh hùng bàn phím”, trong đó có không ít bạn trẻ ở Bạc Liêu tích cực “share” (chia sẻ) những trang mạng mang tính chất đả kích, kêu gọi đấu tranh tìm lại công bằng cho hai bé vì lo rằng sự việc sẽ bị “chìm xuồng”, bưng bít… Thậm chí nhiều yếu tố “sặc mùi mê tín” còn được một bạn trẻ trên tài khoản Facebook S.S tại Bạc Liêu nhiệt tình chia sẻ. Tình tiết chiếc bóng bay xuất hiện trong xe ô tô đưa đón học sinh được suy luận ra là để trù yểm vong hồn cháu bé, không cho cháu báo mộng về cho cha mẹ mình ai đã giết cháu?!

Và cứ y như rằng mỗi lần địa phương nào đề xuất xây dựng các công trình, chưa cần biết lợi ích ra sao thì ngay lập tức các bạn trẻ đăng lên mạng những bàn luận là lãng phí, nên dùng tiền để chăm lo người nghèo, xây bệnh viện, trường học… Từ đó không ít bạn trẻ thường mang ra so sánh, bàn luận về sự lạc hậu của đất nước ta so với các nước tiên tiến trên thế giới. Rõ ràng, có một bộ phận giới trẻ đang mất phương hướng, quan điểm sống, và thiếu kỹ năng chọn lọc thông tin một cách trầm trọng. Và đặc biệt mỗi lần đất nước ta bước vào một sự kiện quan trọng, có không ít thế lực phản động lợi dụng để chống phá bằng nhiều hình thức xuyên tạc, nói xấu các cán bộ lãnh đạo, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các địa phương đang chuẩn bị  Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Việc các thế lực phản động âm mưu chống phá mỗi khi nước ta diễn ra những sự kiện quan trọng không còn mới, nhưng điều lo ngại chính là thái độ hoang mang, dao động của một bộ phận những người trẻ - thế hệ kế thừa, thế hệ tương lai của đất nước - trước vấn đề này. Sự thiếu hiểu biết trong kiểm chứng thông tin và vô tư “share” đi những bài viết phản động là sự tiếp tay nguy hiểm nhất để các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Huyện đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm “Tuổi trẻ Hòa Bình nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Ảnh: Y.N

Tổ chức đoàn cần “đi tắt đón đầu”

Hiện nay, mạng xã hội đang trở thành phương tiện giải trí phổ biến của giới trẻ và các thế lực thù địch lợi dụng điều đó để “đánh” vào tâm lý giới trẻ. Bởi vậy, định hướng, giáo dục, đạo đức cách mạng, xây dựng tư tưởng vững vàng cho thanh niên là điều mà các tổ chức Đoàn, Hội cần chú trọng hơn nữa. Những hình thức tuyên truyền cần gắn với thực tế, không chỉ bó hẹp trong phạm vi các văn bản, những đợt sinh hoạt cứng nhắc… mà cần có nhiều hoạt động sâu sát, gần gũi hơn với đời sống thanh niên. Tỉnh đoàn hiện có trang tin tức tuổi trẻ nhưng chỉ mới thực hiện được nhiệm vụ chuyển tải thông tin hoạt động, mà chưa có những nội dung, hình thức phong phú để thu hút giới trẻ. Tương tự như thế, một số chi đoàn, đoàn cơ sở trong các cơ quan, đoàn thể cũng thành lập trang thông tin, nhưng hình thức tuyên truyền còn đơn điệu. Nhiều ý kiến cho rằng, các hoạt động tuyên truyền thay vì triển khai bằng văn bản, thì nên tạo diễn đàn để bạn trẻ được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình cho sát với điều kiện thực tế, qua đó sẽ giúp tổ chức Đoàn hiểu rõ hơn về suy nghĩ, lối sống của thanh niên.

Vai trò quan trọng nhất của tổ chức Đoàn, Hội chính là định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Muốn làm được điều đó, tổ chức Đoàn, Hội cần phải biết cách “đi tắt đón đầu”. Trước xu thế mạng xã hội trở thành phương tiện phổ biến để giới trẻ kết nối với thế giới bên ngoài thì tổ chức Đoàn, Hội không nên đứng ngoài cuộc.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.