Thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ và khát vọng sống đẹp

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:45

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, tuổi trẻ hôm nay may mắn được sinh ra trong thời bình, được sống, học hành, làm việc trong một môi trường hiện đại và tiện nghi. Nhưng không vì thế mà các bạn trẻ ỷ lại, phai nhạt lý tưởng sống. Khắp nơi trên dải đất hình chữ S này đều có những bạn trẻ đang nỗ lực từng ngày khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội.

Thanh niên tình nguyện nhập ngũ để làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ đối với đất nước. Ảnh minh họa: H.L

Tinh thần yêu nước có lẽ luôn âm ỉ cháy trong trái tim mỗi người trẻ. Khi đất nước thanh bình, các bạn trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách làm tốt nhất công việc của mình. Các bạn học sinh - sinh viên không ngừng trau dồi đạo đức, kiến thức, nỗ lực giành nhiều giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế. Những kỹ sư trẻ ngày đêm thì trong phòng thí nghiệm, ngày thì ra đồng ruộng để nghiên cứu, lai tạo ra những giống cây mới đạt chất lượng và năng suất cao. Thầy cô giáo không ngừng tìm tòi những phương pháp dạy học mới, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng nhất. Các bác sĩ hết lòng với bệnh nhân, chẳng kể ngày đêm…

Và dù đang sống trong yên bình, hạnh phúc nhưng khi Tổ quốc cần, thanh niên Việt Nam sẵn sàng đáp lời. Đó là dịch COVID-19 bùng phát ở nước ta, khắp các tỉnh, thành phố, thanh niên tình nguyện lao vào tâm dịch để góp sức làm công tác cách ly, truy vết chẳng màng nguy hiểm rình rập phía trước. Có những bạn mấy ngày không được chợp mắt, có những bạn mặc đồ bảo hộ tới ướt sũng cả người…

Và những ngày cuối tháng 2 vừa qua, khắp cả nước lại rộn ràng ngày hội tòng quân. Những bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3, tạm gác giấc mơ vào đại học, có những bạn đã hoàn thành chương trình đại học, từ chối một vị trí việc làm tốt để viết đơn tình nguyện nhập ngũ làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ đối với đất nước. Đáng khen và ngưỡng mộ hơn có gia đình, cả hai người con trai đều xin tòng quân cùng đợt. Đặc biệt có những bạn nữ chân yếu tay mềm, quen được cha mẹ bảo bọc cũng chẳng ngại thao trường nắng gió, vất vả cũng mong muốn được khoác lên mình màu áo xanh người lính cống hiến một phần nhỏ bé cho Tổ quốc.

Khắp nơi trên dải đất hình chữ S này, những người trẻ vẫn đang từng ngày nỗ lực học tập, lao động để khẳng định bản thân và cống hiến cho đất nước. Họ vẫn đang sống xứng đáng là thanh niên thế hệ mới, thanh niên Hồ Chí Minh có lý tưởng và hoài bão.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.