Tiêu điểm

Thanh tra Sở Xây dựng: Góp phần thực hiện tốt quản lý trật tự xây dựng

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:37

Thời gian qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã làm tốt công tác thanh, kiểm tra và góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

Người dân xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: K.T

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Trong năm 2023, Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ động tham mưu cho Sở Xây dựng trình UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh và trình UBND tỉnh bãi bỏ Quyết định 72  của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng với UBND cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, tổ chức thành công hội nghị chuyên đề tăng cường công tác QHXD và quản lý TTXD. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân về công tác QHXD, quản lý TTXD trên mạng xã hội Fanpage và đường dây nóng của Sở Xây dựng Bạc Liêu, Thanh tra Sở Xây dựng cũng rất quan tâm đến công tác tuyên truyền. Hằng tuần, Thanh tra Sở đều có bài viết, tin tức phản ánh kịp thời các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra hoạt động xây dựng, công tác xử lý vi phạm TTXD và giải quyết yêu cầu khiếu nại trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng… Qua đó giúp người dân có thể theo dõi, giám sát các hoạt động của Thanh tra Sở và có thể cập nhật các văn bản pháp luật mới, các thông tin về xây dựng để biết, thực hiện nghiêm.

Cùng với đó, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành nhiều cuộc kiểm tra công tác quản lý nhà nước về TTXD. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp (trong đó, xây dựng nhà ở riêng lẻ không phép 5 trường hợp, xây dựng sai phép 6 trường hợp và xây dựng vi phạm khác 2 trường hợp), với tổng số tiền xử phạt 795 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng còn tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhất là Luật PCTN 2018 và Nghị định 59 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN, nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức và PCTN, vừa để phòng ngừa, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện, xử lý sai phạm. Đồng thời, gắn công tác này với công tác cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, xử lý kỷ luật nghiêm minh nếu phát hiện công chức, đảng viên vi phạm trong thực thi công vụ.

CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ

Một trong những bài học kinh nghiệm được Thanh tra Sở Xây dựng rút ra chính là đã tổ chức phân công nhiệm vụ quản lý địa bàn về TTXD cho từng đồng chí trong cơ quan, nhằm phối hợp nhịp nhàng, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng. Đơn giản hóa trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như liên hệ trực tiếp hoặc qua điện thoại (đường dây nóng), email, trang mạng xã hội (Facebook) nhằm xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Đặc biệt, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức như: thông qua các đợt kiểm tra định kỳ và Cổng thông tin điện tử trên mạng xã hội qua trang Fanpage Thanh tra Sở Xây dựng… Mục đích nhằm truyền tải các quy định pháp luật về TTXD đến người dân biết, giám sát và thực hiện. Mặt khác, Fanpage Thanh tra Sở Xây dựng còn là địa chỉ tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân về công tác quy hoạch, quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh. Quy trình tiếp nhận và xử lý, trả lời kiến nghị, phản ánh của người dân đảm bảo tính bảo mật và kịp thời…

Với những quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác thanh tra chuyên ngành và các cuộc thanh tra trong năm đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả và kịp thời xử lý các sai phạm, bất cập trong quản lý nhà nước. Từ đó, góp phần chống thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong xây dựng. Chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, đảm bảo mọi kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân đều được giải quyết kịp thời, dứt điểm. Công tác PCTN ngày càng được siết chặt, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phòng ngừa có hiệu quả các hành vi tham nhũng tại đơn vị.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác thanh tra cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Công tác quản lý TTXD tuy có chuyển biến tích cực, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc phối hợp với các địa phương xử lý các công trình vi phạm còn tồn đọng, chưa mang lại hiệu quả. Công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra của Thanh tra Sở Xây dựng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định. Các đối tượng thanh tra chưa quan tâm trong việc tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Các cấp ủy đảng và lãnh đạo cấp trên của đối tượng thanh tra chưa thật sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các cá nhân, tổ chức có sai phạm thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.

Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng

Năm 2024, Thanh tra Sở Xây dựng quyết tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác PCTN và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên, Thanh tra Sở Xây dựng đề ra một số phương hướng nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới như:

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại còn tồn đọng, kéo dài và mới phát sinh liên quan đến ngành Xây dựng. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà ở và hoạt động xây dựng theo quy định và không để đơn thư tồn đọng, kéo dài. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý TTXD tại các địa phương, từng bước đưa công tác quản lý TTXD đi vào nền nếp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và Nhân dân về ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý TTXD. Phối hợp với chính quyền địa phương, MTTQ và đoàn thể các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn có kế hoạch triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QHXD và quản lý TTXD đến tận địa bàn dân cư bằng nhiều hình thức phù hợp. Tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác QHXD và quản lý TTXD…

TRẦN TÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.