Tin tức

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:55

(BL-KP) Chiều 10/4, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về việc giám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Nội dung giám sát đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh Bạc Liêu; tham gia ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: M.Đ

Theo báo cáo, năm 2023 tỉnh Bạc Liêu đạt mức tăng trưởng kinh tế khá, tăng 7,24% so với cùng kỳ, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng sản phẩm GRDP bình quân đầu người đạt 66,41 triệu đồng/người/năm. Tỉnh đã hoàn thành và vượt 18/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt và kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7% vào cuối năm 2023. Đối với lĩnh vực thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch.

Năm 2024 là năm “nước rút”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý 1/2024 có sự phát triển khá; đa số các ngành đều có tăng trưởng tốt.

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban kinh tế của Quốc hội về những khó khăn của tỉnh như: vẫn còn 3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công còn chậm, kết quả giải ngân vẫn thấp hơn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ở thứ hạng thấp; Dự án Điện khí LNG chưa được triển khai. Đa số doanh nghiệp của tỉnh vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng cạnh tranh thấp; gói 120 ngàn tỷ phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ, tỉnh vẫn chưa tiếp cận được; công tác chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực, ở các địa phương còn chậm…

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội ủng hộ, quan tâm đến các kiến nghị của tỉnh, trong đó có Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau - đoạn quốc lộ duy nhất cả nước chưa được nâng cấp mở rộng, đã và đang ảnh hưởng đến tình hình lưu thông và phát triển của 2 tỉnh cực Nam. Ngoài ra, kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với Chính phủ và Bộ Công thương xem xét điều chỉnh Dự án Điện khí LNG của tỉnh sang hình thức đầu tư sử dụng nguồn vốn nhà nước và điều chỉnh tọa độ, phạm vi Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu và các dự án điện gió có liên quan ra khỏi phạm vi chồng lấn hợp phần quy hoạch không gian biển quốc gia về lĩnh vực quốc phòng.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát cũng đã nêu ý kiến đóng góp xoay quanh việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến cuối nhiệm kỳ; đồng thời cũng ghi nhận những hạn chế, khó khăn mà tỉnh đã nêu. Đoàn sẽ ghi nhận vào kết luận giám sát để trình Quốc hội sau báo cáo giám sát.

Về đóng góp dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, về cơ bản, dự thảo Luật đã giải quyết được những vướng mắc, bất cập trong hoạt động đấu giá tài sản thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo Luật. Tỉnh có đề nghị đối với đấu giá quyền sử dụng đất cần thống nhất quy định tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị khu đất và vấn đề liên quan đến niêm yết thông báo đấu giá tài sản trên Cổng đấu giá tài sản quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị tỉnh Bạc Liêu cần rà soát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; sớm trình Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn lực để thực hiện quy hoạch. Tỉnh cần xác định đâu là thế mạnh của mình để tập trung đầu tư, chuyển đổi, chú trọng khai thác lợi thế khác biệt, tiềm năng của mình. Cũng như các tỉnh khu vực ĐBSCL, Bạc Liêu cũng cần thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống thiên tai, ứng phó nắng nóng, hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, sụt lún, sạt lở.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.