Tin tức

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình

Thứ Ba, 07/05/2024 | 14:31

Sáng 7/5/2024, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do các ĐBQH Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và ĐBQH Lê Thị Ngọc Linh (tổ số 1); ĐBQH Nguyễn Huy Thái - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu và ĐBQH Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (tổ số 2) cùng đại diện các cơ quan ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc với hơn 200 cử tri xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) và 100 cử tri Phường 1 (TP. Bạc Liêu).

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình).

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo tóm tắt về nội dung chương trình của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào giữa tháng 5/2024.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án luật. Bên cạnh đó, Quốc hội còn quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Cụ thể, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét, thông qua các Nghị quyết về chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025; tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; xem xét Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV...

Kỳ họp cũng sẽ tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét, thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc ở xã Vĩnh Mỹ A, các ĐBQH đã nghe 5 lượt ý kiến của cử tri liên quan đến các vấn đề về cơ sở hạ tầng, tài nguyên đất, các chính sách đối với người cao tuổi. Trong đó, cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm đến việc sớm thông qua quy định về tuổi được hưởng ưu đãi của người cao tuổi từ 80 giảm xuống 75 tuổi; xem xét lại quy định về việc khai thác đất mặt (đất thịt) cho phù hợp hơn với các địa phương, nhất là với trường hợp sên vét đất bùn (không được chở đi xử lý dẫn đến ô nhiễm môi trường). Cử tri cũng đề nghị Quốc hội kiến nghị với tỉnh để xây dựng cho địa phương trạm cấp nước sạch đảm bảo nhu cầu dân sinh, xây mới cầu bê-tông cốt thép thay cầu treo mất an toàn và đầu tư các tuyến đường đảm bảo nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân.

Thay mặt tổ ĐBQH số 1, bà Trần Thị Hoa Ry cảm ơn cử tri đã tin tưởng và luôn ủng hộ cho các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đối với các ý kiến của cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH ghi nhận và cho biết, những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Trung ương như liên quan đến vấn đề tài nguyên đất đang có nhiều vướng mắc, ĐBQH đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường có ý kiến để làm cơ sở cho Đoàn kiến nghị với Bộ Tài nguyên - Môi trường xem xét, có thể sửa đổi chính sách nếu cần.

Tại UBND Phường 1, cử tri kiến nghị ĐBQH quan tâm các chính sách cho người có công, nhất là nạn nhân chất độc da cam vì hiện tại thủ tục thực hiện chính sách hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam vẫn còn nhiều bất cập; việc đào tạo nghề cho con cháu nạn nhân chất độc da cam chưa được quan tâm đầy đủ. Các vấn đề về khuyến học, khuyến tài; công tác phòng, chống tham nhũng, việc sửa đổi một số dự luật cũng được cử tri đặt ra. Như đề nghị cần cho phép công khai quay phim, chụp ảnh tại phiên tòa để mang tính công khai, minh bạch; kiến nghị Quốc hội xem xét đối với vấn đề tranh chấp đất đai giữa người dân và cán bộ.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu).

Sau phần giải trình của các sở, ngành, địa phương, ĐBQH Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri. Đối với những vấn đề còn lại, Đoàn ghi nhận và nhanh chóng tổng hợp báo cáo về Quốc hội và phản ánh đến các bộ, ngành để trả lời cho cử tri trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: K.P - M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.