Cần gỡ khó cho các cửa hàng kinh doanh xe máy cũ

Thứ Tư, 13/09/2023 | 16:50

Kể từ khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực, việc sang tên, đổi chủ phức tạp, tốn nhiều thời gian hơn vì quy định biển số định danh khiến nhu cầu của khách mua xe máy cũ giảm mạnh.

Anh Huỳnh Thanh Hòa bên dàn xe của cửa hàng mình. Ảnh: C.L

KHÓ TÌM CHỦ CŨ

Dạo một vòng quanh các cơ sở kinh doanh, mua bán xe máy cũ nằm trên đường Võ Thị Sáu và đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu), nếu như trước đây, khách ra vào khá đông thì nay trở nên vắng hoe, chỉ có chủ tiệm với dàn xe máy bám đầy bụi. Hơn 9 giờ sáng, anh Huỳnh Thanh Hòa - chủ cửa hàng kinh doanh, mua bán xe máy cũ Việt Anh (nằm trên đường Võ Thị Sáu) chỉ biết đi ra, đi vào, bấm điện thoại coi thông tin thời sự, thị trường để giết thời gian. Kể từ khi Thông tư 24/2023 có hiệu lực, tình hình mua bán xe máy cũ rất ế ẩm.

Anh Huỳnh Thanh Hòa chia sẻ: “Cửa hàng giờ còn hơn 40 đầu xe với vốn bỏ ra hơn 1 tỷ đồng mà cả tháng nay chỉ bán được có 2 chiếc cho người quen, chứ còn khách lạ đến khi nghe mình nói về quy trình, thủ tục sang tên, làm biển số mới theo Thông tư 24 là họ lắc đầu rồi bỏ về. Việc kinh doanh của cửa hàng mình cũng như nhiều cửa hàng mua bán xe máy cũ khác hiện đang rất khó khăn. Kiểu này hoài chắc phải dẹp tiệm”.

Theo anh Hòa cũng như nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, mua bán xe máy cũ trên địa bàn tỉnh, cái khó của Thông tư 24 là tìm lại chủ cũ để làm các thủ tục rút hồ sơ, xin cấp biển số mới. Bởi, khi mua bán, các chủ cửa hàng chỉ xem xét giấy tờ hợp lệ, số khung, số máy, số kilomet…, đúng thông tin thì tiến hành thu mua. Còn sau khi mua bán xong, chủ cũ đi làm ăn xa hoặc không còn ở chỗ cũ thì việc tìm lại để làm hồ sơ mới khi xe có người mua thì gần như là nhiệm vụ “bất khả thi”. Đó là còn chưa nói đến việc mua bán xe cũ mà chủ cũ của xe là người ngoài tỉnh thì việc đi lại, làm thủ tục còn nhiêu khê, tốn kém gấp nhiều lần. Chị Trần Kiều Ni (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Năm 2022, tôi đi làm công ty ở Bình Dương có ra cửa hàng xe cũ mua 1 chiếc xe Wave với giá 3 triệu đồng. Giờ về lại nhà mang hồ sơ, giấy tờ liên quan đến làm thủ tục mới “ngã ngửa” khi được cán bộ nơi đăng ký xe thông báo không hợp lệ, phải gọi chủ cũ đến vì biển số xe đã được tự động định danh theo tên của người này. Giờ không lẽ tôi lại chạy lên đó tìm chủ xe, mà cũng có biết đâu mà tìm. Thôi thì cứ chạy vậy, rồi sau này tính tiếp”.

CẦN GỠ KHÓ CHO CỬA HÀNG

Trước đây, khi chưa có Thông tư 24, quá trình chuyển quyền sử dụng một chiếc xe máy cũ diễn ra khá dễ dàng. Với hợp đồng mua bán kèm công chứng, người mua xe máy cũ có thể tự đi rút hồ sơ gốc đăng ký xe tại cơ quan công an nơi chủ xe (người bán) đăng ký, sau đó làm thủ tục sang tên. Khách mua xe kèm cả biển số theo xe.

Sau ngày 15/8/2023, việc mua một chiếc xe máy cũ phức tạp hơn so với trước, khách mua xe không bao gồm biển số. Cụ thể, chủ xe cũ phải làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số (khai báo trên cổng dịch vụ công). Sau đó chủ xe trực tiếp nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe. Với quy định này, những xe máy cũ được cửa hàng thu mua từ nhiều năm trước, mất liên lạc với chủ xe, thì việc sang tên không thể thực hiện nếu chủ xe không có mặt.

Để gỡ khó cho việc kinh doanh, mua bán xe máy cũ, các chủ cửa hàng cho rằng, cần có thêm quy định đối với những xe cũ được thu mua từ trước khi Thông tư 24 có hiệu lực thì vẫn được áp dụng cách sang tên, đổi chủ như trước, còn các xe phát sinh mua, bán sau ngày 15/8/2023 thì hãy áp dụng quy định mới. Có như vậy, lượng xe tồn kho ở các cơ sở kinh doanh, mua bán xe máy cũ mới mong có thể dọn sạch hàng tồn và thu hồi vốn.

Việc tiến tới định danh biển số xe là nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý của nhà nước và bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia giao thông khi sử dụng phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cần bố trí cán bộ, hướng dẫn người dân cụ thể tại các điểm đăng ký xe, tạo điều kiện thuận lợi, tránh những phiền hà cho người dân khi đi làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.