Công an TP. Bạc Liêu:​ Xử lý nhóm độ xe, tụ tập nẹt pô, rú ga, để khoe trên mạng xã hội

Thứ Tư, 16/08/2023 | 16:38

Từ thông tin phản ánh của người dân TP. Bạc Liêu liên quan đến tình trạng các nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập vào đêm khuya ở các khu vực đường Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát) gây mất trật tự và khiến người dân bất an, mất ngủ vào ban đêm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Bạc Liêu đã tiến hành xác minh và làm rõ. Qua đó đã xử lý nhiều đối tượng thường xuyên tụ tập nẹt pô, rú ga, chạy thành đoàn ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố.

“Đú trend” trên mạng

Quá trình điều tra, Công an TP. Bạc Liêu còn phát hiện nhiều thanh thiếu niên từ các địa phương khác nhau, lập các hội nhóm trên mạng xã hội (MXH) Facebook và TikTok để khoe xe, “độ xe”, rủ nhau đến những tuyến đường rộng rãi, vắng vẻ để thử xe độ và giao lưu, quay phim tạo hiệu ứng đưa lên MXH, một số nhóm khác thì “đú trend” theo, cùng tụ tập chạy thành đoàn để coi các xe được độ lên phân khối cao chạy đua, cổ vũ…

Những điểm được các đối tượng thường xuyên chọn để tụ tập thử tốc độ xe là tuyến Quốc lộ 1A (đoạn cầu Xóm Lung, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) nhằm giao lưu liên huyện giữa TX. Giá Rai với tỉnh Cà Mau; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long); tuyến Quốc lộ 1A (huyện Vĩnh Lợi) giáp ranh với thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), để các đối tượng giao lưu liên huyện giữa TP. Bạc Liêu với tỉnh Sóc Trăng…

Các đối tượng hẹn nhau chạy thử xe trên đường quay phim rồi đưa lên mạng xã hội để có nhiều người theo dõi, điển hình như Nguyễn Gia Thiện, Lâm Chí Tình, Đặng Ngọc Huy có số lượng đông đảo thanh thiếu niên mê độ xe biết đến. Những đối tượng này tự thành lập các hội nhóm kết bạn giữa các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu với các tỉnh lân cận như Cà Mau, Sóc Trăng hẹn đua xe với nhau. Các trang MXH dạng này thường sử dụng tiếng lóng để trao đổi như nhóm “Đi tắm biển”, nhóm “Bảo đêm”…

Công an TP. Bạc Liêu tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các đối tượng. Ảnh: K.P

Phát hiện nhiều lò binh, độ xe lên đến 200, 250 phân khối

Qua điều tra, Công an TP. Bạc Liêu còn phát hiện nhiều lò binh, độ xe trên các địa bàn huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bạc Liêu và địa bàn thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng. Các lò binh độ được chia sẻ, giới thiệu trên Facebook để binh nhiều loại xe với tên gọi khác nhau như “Binh độ xe kiểng”, “Binh độ xe Zin”, “Binh độ Xe Cọp”… Tất cả dòng xe máy chủ yếu là loại Exciter có từ 135 - 150 phân khối, được thay đổi kết cấu nâng lên 200 - 250 phân khối.

Đối với nhóm nẹt pô, rú ga, tụ tập thử xe trên tuyến đường Cao Văn Lầu, cơ quan công an xác định nhóm này mới hình thành, do các đối tượng tự đặt tên là “Biên giới biển” để cho các đối tượng binh xe đến từ tỉnh Sóc Trăng và Cà Mau tụ họp với các đối tượng trong địa bàn huyện, thị xã, TP. Bạc Liêu. Trong đó xác định các đối tượng chính tham gia chạy xe nẹt pô, rú ga, dàn hàng ngang để chạy thử xe cùng nhau là Trần Thanh Nghi (TP. Bạc Liêu), Trần Hữu Thuận (huyện Vĩnh Lợi), Nguyễn Gia Thiện (huyện Đông Hải), Lâm Chí Tình (huyện Hòa Bình), Đặng Ngọc Huy (thị xã Vĩnh Châu), còn lại chủ yếu đi theo cổ vũ quay phim, chụp hình là Nguyễn Trọng Điền, Nguyễn Chí Dũng, Trịnh Hoàng Phước, cùng thêm khoảng 50 thanh thiếu niên đến tụ tập và đi xem.

Thượng tá Lê Quyết Chiến - Phó Trưởng Công an TP. Bạc Liêu khẳng định, Công an TP. Bạc Liêu đặt quyết tâm trong việc xử lý vụ việc khi có phản ánh từ quần chúng nhân dân nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Việc xác minh làm rõ các đối tượng trên cũng có khó khăn do các đối tượng chỉ dùng tên giả trên MXH. Với quyết tâm cao, lực lượng công an đã phối hợp theo dõi nhiều ngày, nắm bắt hoạt động của các đối tượng trên MXH… Cơ quan công an đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 10 đối tượng, đồng thời tổ chức buổi công khai giáo dục các đối tượng. Trong đó vừa giải thích các quy định pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường bộ; công khai các lỗi vi phạm, đồng thời yêu cầu của đối tượng ký cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an các phường, xã trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở binh, độ xe; xây dựng kế hoạch phối hợp về phòng, chống đua xe trên các địa bàn giáp ranh.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.