Đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội giúp người dân vui Xuân đón Tết an lành

Thứ Hai, 01/01/2024 | 16:35

Sau gần 15 ngày mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo kế hoạch của Công an tỉnh Bạc Liêu, tình hình ANTT trên nhiều địa bàn được giữ vững; các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy được đẩy lùi; các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật cũng không còn “đất” hoạt động. Kết quả này sẽ góp phần giúp bà con nhân dân đón năm mới vui tươi, an toàn, lành mạnh.

Công an TP. Bạc Liêu vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Ảnh: K.K

Các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, ngăn chặn

Sau lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong thời gian từ ngày 15/12/2023 - 29/2/2024, các lực lượng Công an đã tập trung toàn lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Đặc biệt là tập trung phát hiện, đấu tranh, đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Sau 15 ngày đầu ra quân, lực lượng Công an toàn tỉnh đã khởi tố 3 vụ, 5 bị can liên quan các hành vi trộm cắp tài sản, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đấu tranh, triệt xóa 216 vụ, 679 đối tượng tệ nạn xã hội, tạm giữ 518 bộ bầu cua, bài tây, 164 con gà, 113 phơi đề, 62 chiếc điện thoại di động, số tiền gần 700 triệu đồng. Triệt phá 44 vụ, 67 đối tượng tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, trong đó khởi tố 2 vụ, 3 bị can về hành vi tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, Công an toàn tỉnh cũng đã kiểm tra, phát hiện 55 vụ, 55 đối tượng tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, thu giữ hơn 3.000 bao thuốc lá nhập lậu, hơn 20 tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ với giá trị trên 3 tỷ đồng. Phát hiện 48 vụ, 47 đối tượng tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm; bơm nước vào động vật trước khi giết mổ, khai thác đất trái phép; tịch thu, tiêu hủy gần 6,5 triệu con tôm giống không có giấy phép kiểm dịch.

Người dân cảm thấy hài lòng

Trước đó ngày 25/12, thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu đã bắt giữ được 2 đối tượng chuyên cướp giật tài sản của người đi xe máy trên các tuyến đường ở TP. Bạc Liêu là Nguyễn Văn Thảo (29 tuổi) và Ngô Hoàng Sang (37 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang) để xử lý về tội cướp giật tài sản đã làm “nức lòng” người dân. Chị L.T.A (Phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết, do tính chất công việc nên chị thường đi làm về muộn. Mấy tháng trước đây nghe tin có người bị giật đồ té xe nên chị lúc nào cũng đi làm về trong tâm trạng nơm nớp lo âu. Ai cũng mong những đối tượng gây án sớm bị bắt, bị xử lý. Nay đọc được tin bọn cướp giật đã bị bắt, chị và nhiều bà con trên địa bàn TP. Bạc Liêu mừng lắm.

Tương tự, ông L.N.H (huyện Hòa Bình) cho biết, nhiều người dân rất chướng mắt khi cứ chứng kiến cảnh nhiều thanh niên, toàn là những người trụ cột trong gia đình nhưng không lo làm ăn mà chỉ toàn lo tụ tập đá gà ăn tiền. Rồi đám thanh niên choai choai không lo học hành, làm lụng, tụ năm tụ bảy kiếm chuyện đánh nhau bằng những loại hung khí nguy hiểm. Nhờ đợt ra quân giữa tháng 12/2023 đến nay, rất nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội bị Công an bắt, xóa sổ, trả lại cuộc sống yên bình, lành mạnh ở các làng quê khiến bà con rất phấn khởi.

Bên cạnh đó, đối với các loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng được lực lượng Công an đấu tranh làm rõ. Nhiều người là nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo cũng cảm thấy an ủi khi được các cơ quan pháp luật bảo vệ kịp thời. Đặc biệt là các đối tượng manh nha hoặc có ý định phạm pháp cũng không còn dám manh động để thực hiện hành vi phạm tội như trước.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, chỉ trong 3 ngày đầu phát lệnh ra quân thực hiện cao điểm, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương đã triệt phá nhiều vụ việc được người dân quan tâm như triệt phá thành công nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi từ thiện; bắt giữ nhóm đối tượng cướp tài sản trên Quản lộ Phụng Hiệp chỉ sau 1 giờ gây án. Liên tiếp khởi tố nhiều đối tượng lừa đảo tài sản bằng hình thức chơi hụi; triệt xóa nhiều điểm tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm.

Những biện pháp quyết liệt đó đã góp phần tạo thêm niềm tin của người dân vào các lực lượng làm nhiệm vụ, thật sự giúp bà con yên tâm lao động, sinh hoạt, bảo đảm cuộc sống. Bên cạnh đó còn góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ mình của quần chúng nhân dân.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.