Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử

Thứ Tư, 23/08/2023 | 15:39

“Nếu như trước kia, các cơ sở kinh doanh lưu trú mỗi ngày đều phải đến cơ quan công an quản lý để đăng ký lưu trú, tạm trú thì giờ đây, khi áp dụng đăng ký trực tuyến đã giúp chúng tôi giảm bớt được rất nhiều thời gian đi lại cũng như thủ tục đơn giản hóa và cực kỳ tiện lợi trong quá trình đăng ký”, anh Lưu Giang Bảo Sơn - một hộ kinh doanh lưu trú trên địa bàn TP. Bạc Liêu, phấn khởi chia sẻ.

Công an TP. Bạc Liêu hướng dẫn hộ kinh doanh các thao tác sử dụng phần mềm ASM về quản lý lưu trú. Ảnh: K.P

Sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bị “khai tử”, việc quản lý cư trú từ phương thức thủ công đã được chuyển dần sang quản lý bằng công nghệ thông tin theo số định danh cá nhân. Công dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng... thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tương tự, việc quản lý lưu trú của các cơ sở kinh doanh cũng được áp dụng và chưa bao giờ tiện lợi hơn như hiện tại.

Bạc Liêu hiện nay đã triển khai và áp dụng quản lý lưu trú điện tử. Việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú thông qua dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều tiện ích rõ rệt, đặc biệt với những cơ sở cho thuê lưu trú. Điển hình như tại TP. Bạc Liêu, các cơ quan chức năng đã triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả và đúng quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy Bạc Liêu theo Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an với Chủ tịch UBND tỉnh.

Cụ thể, các lực lượng phối hợp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà khách, nhà công vụ) tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100%, thông báo lưu trú được kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ 80 - 95%, bảo đảm tính bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin khách lưu trú được đồng bộ và cập nhật liên tục trên hệ thống. Qua đó, vừa góp phần phòng ngừa, phát hiện dấu hiệu tội phạm, vừa phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt trong quản lý lưu trú phục vụ và phát triển ngành Du lịch của địa phương.

Để giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú nắm vững và áp dụng tốt phần mềm này, Công an TP. Bạc Liêu đã tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý lưu trú (ASM) cho hơn 140 cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.

Ở các đợt tập huấn, lực lượng công an phụ trách quản lý hành chính trực tiếp hướng dẫn cho các hộ kinh doanh lưu trú các thao tác để sử dụng phần mềm ASM thuần thục, từ đó các cơ sở dễ dàng áp dụng trên thực tế. Anh Lưu Giang Bảo Sơn cùng nhiều hộ kinh doanh khác cho biết: “Qua tập huấn, chúng tôi thấy các phần mềm cũng rất dễ thực hiện. Điều hài lòng nhất là giảm được rất nhiều các thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian, công sức khi phải đi đăng ký trực tiếp ở trụ sở công an hằng ngày”.

Sắp tới, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: cơ sở cầm đồ, công ty dịch vụ bảo vệ, dịch vụ thừa phát lại...; hướng dẫn các nơi này áp dụng ứng dụng điện tử trong kiểm tra thông tin khách hàng, sử dụng thông tin giấy tờ tùy thân được tích hợp vào ứng dụng VNeID phục vụ giao dịch đảm bảo an ninh, an toàn, chính xác và bảo mật. Qua đó, giúp người dân tiếp cận tốt nhất với các dịch vụ tiện ích do Nhà nước và doanh nghiệp triển khai như an sinh xã hội, vay vốn tín chấp...

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.