Tư vấn pháp luật

Hóa đơn điện tử và việc sử dụng hóa đơn điện tử

Thứ Tư, 25/10/2023 | 16:09

Hỏi: Xin cho biết, người nộp thuế có kinh doanh nhiều ngành nghề, nhiều mô hình kinh doanh có thể sử dụng nhiều hình thức hóa đơn điện tử (HĐĐT) hay không? Tất cả HĐĐT có bắt buộc phải có thông tin địa chỉ người mua?

N.T.T.N (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 123 quy định, HĐĐT là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Đối với vấn đề thắc mắc như trên, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn trả lời liên quan đến các vướng mắc về sử dụng HĐĐT. Cụ thể, người nộp thuế có kinh doanh nhiều ngành nghề, nhiều mô hình kinh doanh có thể sử dụng nhiều hình thức HĐĐT nếu đáp ứng điều kiện về đăng ký sử dụng hóa đơn theo quy định.

Đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, không bắt buộc phải có thông tin địa chỉ người mua. Tuy nhiên, người bán có trách nhiệm thực hiện kê khai đầy đủ thông tin người mua (tên, địa chỉ, mã số định danh cá nhân/mã số thuế) trên hóa đơn nếu người mua yêu cầu. Tổng cục Thuế đã ban hành Thông báo 547/TB-TCT ngày 3/8/2023 về việc đính chính quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế, ban hành theo Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022, theo đó đã bổ sung chỉ tiêu địa chỉ trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Thông báo đồng thời đã được gửi cho các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT, tổ chức kết nối truyền dữ liệu trực tiếp tới cơ quan thuế để thực hiện.

Trong trường hợp ứng dụng của đơn vị cung cấp giải pháp chưa nâng cấp để đáp ứng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế thì Cục Thuế phản ánh về Tổng cục Thuế để được hỗ trợ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.