Lập lại trật tự đô thị trên địa bàn trung tâm

Thứ Tư, 25/10/2023 | 16:06

Tập trung chỉnh trang đô thị, tạo các điểm nhấn cho thành phố, thị xã, trung tâm huyện, thay đổi diện mạo cho các không gian sống là nhu cầu và đòi hỏi tất yếu. Muốn thực hiện được điều đó, chính quyền các địa phương đã và đang nỗ lực để công tác quản lý trật tự đô thị đạt hiệu quả cao.

Tổ kiểm tra trật tự đô thị nhắc nhở các hộ kinh doanh tại chợ Phường 1 thực hiện mua bán đúng nơi quy định. Ảnh: K.K

XÂY DỰNG ĐÔ THỊ VĂN MINH

Để xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại 1, TX. Giá Rai thành đô thị loại 3 vào cuối năm 2025, các địa phương này đã và đang bước vào giai đoạn tăng tốc.

Theo đó, TP. Bạc Liêu đang chỉnh trang, nâng cấp đồng bộ hạ tầng các tuyến phố hai bên sông Bạc Liêu - Cà Mau; nâng cấp các chợ đầu mối; hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại; các điểm vui chơi - giải trí; chỉnh trang các khu đô thị mới. Tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, hoàn thành các công trình, dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố. Thành phố cũng tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch đã được phê duyệt; chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đơn vị và UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền để Nhân dân biết và hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quy hoạch, quy hoạch xây dựng đô thị; kiên quyết xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân khi xây dựng không chấp hành quy định, không theo giấy phép xây dựng, tự cơi nới lấn chiếm vi phạm quy hoạch dẫn đến phá vỡ kiến trúc cảnh quan đô thị. Phát động và thực hiện tốt các phong trào, các mô hình xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh, hẻm không rác; xây dựng phong trào “3 sạch”, các tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp - nở hoa…

Còn tại TX. Giá Rai, công tác quản lý trật tự đô thị được xem là mặt công tác nổi bật nhất, mang lại hiệu quả cao, góp phần rất lớn cho công tác chỉnh trang đô thị và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, Giá Rai đã thực hiện tháo dỡ 1.453/3.175 hộ lấn chiếm, vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A, dọn dẹp các bảng hiệu, bảng quảng cáo, vật kiến trúc trên hành lang lộ giới, đạt tỷ lệ 45,76%. Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã đã cơ bản xử lý dứt điểm tại phường Láng Tròn và xã Tân Thạnh để trả lại vỉa hè, hành lang lộ giới, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhằm tạo vẻ mỹ quan đô thị. Riêng Phường 1, phường Hộ Phòng và xã Tân Phong sẽ hoàn thành công tác này vào cuối năm 2023.

LẬP LẠI TRẬT TỰ TẠI CÁC CHỢ, KHU VỰC KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN

TP. Bạc Liêu là một điển hình trong việc lập lại an ninh trật tự, hướng đến quản lý các điểm kinh doanh có điều kiện bằng phần mềm điện tử, kết nối chung hệ thống với Bộ Công an. Cụ thể như mô hình quản lý lưu trú nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà công vụ bằng phần mềm ASM; mô hình triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở cầm đồ, cơ sở dịch vụ bảo vệ, dịch vụ thừa phát lại, cơ sở khác... đang được triển khai quyết liệt, góp phần cho công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên các địa bàn quản lý.

Ở các chợ, TP. Bạc Liêu cũng đang thực hiện lập lại trật tự, sắp xếp tiểu thương mua bán đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy định. Đơn cử, UBND thành phố đã thống nhất giao Phường 1 sắp xếp lại trật tự mua bán ở các chợ trên địa bàn phường; lắp camera để quản lý các khu vực chợ; xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, đậu đỗ phương tiện, lấn chiếm lòng đường trên tuyến đường Hoàng Diệu; khảo sát, đề xuất phương án nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước tuyến đường Lộc Ninh (đoạn từ đường Cách Mạng đến đường Hoàng Diệu), tuyến đường Hoàng Diệu (đoạn từ đường Lộc Ninh đến cầu Tôn Đức Thắng), vận động người dân lát gạch vỉa hè.

Thực hiện theo yêu cầu này, UBND Phường 1 đã tổ chức tuyên truyền, ra quân vận động các hộ dân, hộ kinh doanh, mua bán phải chấp hành tốt các quy định về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trật tự vỉa hè. Theo đó, việc xây dựng, cơi nới nhà, mái che, mái hiên di động lấn chiếm vỉa hè thì tự tháo dỡ công trình; không đậu đỗ phương tiện, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không xả rác, nước thải gây mất vệ sinh môi trường.

Với cách làm trên, TP. Bạc Liêu đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ kinh doanh, mua bán và người dân trên địa bàn, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, góp phần tạo mỹ quan cho các khu trung tâm.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.