Từ đơn thư bạn đọc

Thi công cống làm sập, hư hỏng nhà dân

Thứ Tư, 27/09/2023 | 16:20

Quá trình thi công cống đầu nguồn đi qua địa bàn ấp 13 (gọi tắt là cống 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) đã xảy ra sự cố làm rạn nứt tường, nền nhà, gây sụt lún nhà và sạt lở hơn 10m lộ nông thôn, nghiêm trọng hơn còn khiến cho một căn nhà của người dân nằm liền kề với cống bị đổ sập hoàn toàn. Dù đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị thi công, nhà thầu, chính quyền địa phương, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Giá chỉ vị trí nền nhà ông vừa mới đắp lại trên nền căn nhà cũ bị đổ sập do thi công cống 13. Ảnh: K.N

Trong đơn gửi về Tòa soạn Báo Bạc Liêu, ông Mai Văn Chung trình bày: “Tháng 3/2023, trong quá trình thi công cống 13, đơn vị thi công điều cơ giới múc phần đất phía kênh trước nhà tôi, khiến tường nhà bị nứt nhiều chỗ, nền gạch hư hỏng gần hết…”. Ông Chung đã trình báo với chính quyền địa phương và chính quyền địa phương cũng có đến khảo sát, ghi nhận tình hình thực tế. Phía chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ khắc phục, sửa chữa lại căn nhà, nhưng đến nay đã hơn 6 tháng mà chưa thấy giải quyết. Được biết căn nhà này ông Chung mới xây dựng năm 2020.

Trong quá trình chờ đợi, vì lo lắng nhà hư hỏng, có nguy cơ sập đổ đe dọa tính mạng nên dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, ông Chung vẫn phải đi vay mượn để tạm thời sửa chữa căn nhà ở tạm và chờ giải quyết (gia đình ông Chung thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất).

Qua tìm hiểu của phóng viên, không chỉ căn nhà ông Chung bị sụt lún, hư hỏng, mà còn có 2 căn nhà của người dân nằm liền kề với công trình cũng rơi vào tình trạng tương tự, đặc biệt là căn nhà của ông Nguyễn Văn Giá bị sập hoàn toàn. Hiện gia đình ông Giá phải thuê tạm căn nhà của người quen để cất giữ đồ đạc, làm nơi che mưa, che nắng. Ông Giá bức xúc: “Tôi yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có câu trả lời thỏa đáng, cụ thể là khi nào khắc phục sự cố, hỗ trợ sửa chữa, xây lại nhà cho chúng tôi”.

Không chỉ bức xúc vì sự chậm trễ trong việc triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục sự cố nhà sập, hư hỏng, mà nhiều hộ dân trong khu vực dự án thi công cống cũng bất bình trước việc đoạn lộ bê-tông thuộc tuyến đường giao thông của ấp cũng bị “nuốt chửng” trong quá trình thi công cống, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, hoàn trả. Hiện tại, người dân phải đi đường vòng xa hơn gần 1km mới ra đến tuyến lộ đê để đi chợ, mua bán nông sản.

Ông Trần Công Nhân - Phòng Chính sách xã hội và Môi trường (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu), cho biết: “Việc thi công cống 13 làm sập và hư hỏng nhà dân là có. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Phòng đã đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận thiệt hại. Hiện Ban Quản lý dự án đang phối hợp với các bên có liên quan để xem xét hướng giải quyết, cũng như hỗ trợ để bà con sớm ổn định cuộc sống”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.