TP. Bạc Liêu: Người dân bức xúc vì những công trình thi công ì ạch

Thứ Sáu, 25/08/2023 | 14:33

Dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh được TP. Bạc Liêu triển khai xây dựng trên hàng loạt tuyến đường của thành phố. Tuy nhiên, việc nhà thầu thi công ì ạch khiến dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như mua bán của người dân.

Công trình trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển thi công ì ạch ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và mua bán của người dân. Ảnh: C.L

NGUY HIỂM CHỰC CHỜ

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, những ngày qua chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh về tình trạng Dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh trên địa bàn TP. Bạc Liêu (đoạn từ chợ Trà Kha đến vòng xoay cầu Dần Xây - Phường 8) đã khởi công xây dựng từ khá lâu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Có nhiều đoạn sau khi đặt xong cống ngầm, đơn vị thi công chỉ đặt rào chắn tạm bợ, phần sắt chờ để đổ các nắp cống bị gỉ sét, nhô lên chôm chổm như những cụm chông, khiến cho ai cũng cảm thấy “ớn lạnh” khi điều khiển phương tiện qua lại nơi đây. Chị Nguyễn Kim Chi (người đi đường) chia sẻ: “Nếu họ dừng thi công thì cũng phải rào chắn, giăng dây cảnh báo người đi đường hoặc có biện pháp an toàn phù hợp, chứ để đầu sắt nhô lên dày đặc như vậy ai cũng cảm thấy sợ, nhất là vào những ngày mưa dông, đêm tối, điều khiển xe qua khúc đường này rất bất an”.

Nhiều người dân sống trên tuyến đường 23/8 cho biết, công trình này đã được khởi công từ trước tết Nguyên đán 2023. Những ngày đầu triển khai dự án, thấy phía đơn vị thi công điều động rất nhiều phương tiện, máy móc, nhân công,… ai cũng vui mừng, hy vọng công trình sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đã hơn nửa năm trôi qua, công trình vẫn còn ngổn ngang, mỗi ngày chỉ có lác đác vài công nhân trên công trường.

Trường hợp tương tự cũng diễn ra với Dự án lắp mới hệ thống tiêu thoát nước và nâng cấp mặt đường của 2 tuyến đường Phan Ngọc Hiển và Hoàng Văn Thụ (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Điều đáng nói, cả 2 tuyến đường này đều nằm trong khu vực trung tâm thành phố, có số lượng người và phương tiện đi lại rất đông. Thế nhưng trong quá trình thi công, nhà thầu chưa có các biện pháp thi công phù hợp để giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống, mua bán của người dân. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhà thầu cũng chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, không tiến hành tưới nước để hạn chế bụi và chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi thi công công trình.

Chị Q.K.K - một hộ kinh doanh trên đường Phan Ngọc Hiển, bức xúc: “Người dân ở 2 tuyến đường này sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh mua bán, mà suốt mấy tháng nay đường sá thì đào bới, rào chắn đủ chỗ, xe máy ra vô còn khó nói gì đến xe lớn lên xuống hàng hóa. Giờ chúng tôi mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện công trình”.

THI CÔNG NHỎ GIỌT

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, phía đơn vị thi công không tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thiện các hạng mục sau khi khởi công, mà làm không đồng bộ dẫn đến tình trạng ùn ứ, kéo dài. Có hôm công nhân đến làm rất đông, sau đó lại bỏ mặc công trình suốt nhiều ngày không thi công. “Việc thực hiện cải tạo, nâng cấp vỉa hè, hệ thống cống thoát nước khiến người dân chúng tôi rất mừng, vì việc làm này sẽ tạo vẻ đẹp cho đô thị. Tuy nhiên, đây là 2 tuyến đường hằng ngày có rất nhiều người qua lại nên đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và quá trình thi công cần thực hiện đúng các biện pháp về bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”, ông Lưu Minh Quang - người dân sống ở đường Hoàng Văn Thụ, kiến nghị. Bởi lẽ, việc thi công ì ạch đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của người dân dọc 2 bên đường. Khách ít, thu nhập giảm, ô nhiễm môi trường là những điều người dân đang phải gánh chịu trong quá trình công trình đang thi công.

Hơn lúc nào hết, người dân rất mong ngành chức năng cần có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng và có giải pháp thi công  phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông để không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, buôn bán của người dân. Đồng thời, cũng cần cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu thi công, đơn vị liên quan để dự án chậm tiến độ.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.