“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Thứ Hai, 20/11/2017 | 16:36

Hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ, giai đoạn 2011 -2020” của Liên Hiệp Quốc, những ngày qua, các hoạt động tưởng niệm, cầu siêu, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) được các ngành, các cấp trong tỉnh được tiến hành và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Việc làm ấy đã gửi đi một lời nhắc nhở đối với mọi người: hãy cùng nhau tạo ra môi trường giao thông an toàn để nhà nhà đều có nụ cười hạnh phúc.

Lãnh đạo các ngành, chức sắc tôn giáo và đông đảo đồng bào phật tử thực hiện nghi thức tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017. Ảnh: T.Đ

NHỮNG CON SỐ… ÁM ẢNH      

Phát biểu mở màn tại lễ tưởng niệm, cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, Thượng tọa Thích Giác Nghi, Trụ trì chùa Long Phước (phường 5, TP. Bạc Liêu) đã chua xót thốt lên rằng: “TNGT là nỗi bất hạnh, nỗi lo lắng của toàn xã hội. Không chỉ gây thiệt hại về sinh mạng, nhân lực, trí tuệ và vật chất mà TNGT còn gây nên nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần kéo dài dai dẳng cho những gia đình bất hạnh…”.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ tưởng niệm, ông Ngô Hữu Dũng - Phó Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Giám đốc Sở GT-VT điểm lại, ở Việt Nam, mỗi ngày trôi qua, TNGT đã cướp đi sinh mạng hơn 20 người và làm cho gần 50 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Cả nước ta trong 10 tháng của năm 2017 đã xảy ra hơn 16.000 vụ TNGT, làm chết 6.827 người, bị thương gần 13.300 người. Con số này tuy đáng sợ nhưng đã giảm so với cùng kỳ năm trước hơn 1.000 vụ tai nạn, giảm 293 người chết, giảm gần 2.000 người bị thương. Cùng khoảng thời gian đó, tính riêng tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra 43 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 29 người, thiệt hại tài sản 250 triệu đồng. So với 10 tháng cùng kỳ năm 2016, TNGT trên địa bàn tỉnh cũng giảm cả 3 mặt: số vụ giảm 10 vụ, số người chết giảm 3 người, số người bị thương giảm 19 người.  

Trong buổi lễ tưởng niệm,  cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe, không đội mũ bảo hiểm… Những hành vi đó ai cũng hiểu rằng rất nguy hiểm, những cái chết được biết trước nhưng vẫn còn nhiều người coi thường mạng sống bản thân và của những người cùng tham gia giao thông. Nhiều người trong số họ đã vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ. Những đau thương, mất mát mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu rất to lớn. Di chứng mà mỗi vụ TNGT để lại luôn kéo dài và không thể lường hết được. Điều đó đe dọa nghiêm trọng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm tổn thương đến hình ảnh của tỉnh nhà trong mắt bạn bè, đối tác.

VÌ MỘT MÔI TRƯỜNG GIAO THÔNG AN TOÀN

Đứng trước những hậu quả đau lòng, Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh, đã đến lúc mọi người phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này. Bằng nhiều hành động mạnh mẽ, chúng ta đang làm mọi cách để giảm thiểu TNGT, kèm theo đó là giảm thiểu số người chết và bị thương. Nhưng chúng ta vẫn có thể và cần phải làm nhiều hơn nữa. Nhà nước, các tổ chức xã hội, các đoàn thể, tôn giáo cho đến từng cá nhân đều phải chung tay hành động và hành động một cách quyết liệt, không vô cảm trước những nạn nhân TNGT.

Hoạt động tưởng niệm nạn nhân TNGT mà Bạc Liêu đang cùng cả nước tổ chức là sự kiện đặc biệt, là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông, bày tỏ sự chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Lễ tưởng niệm cũng là cơ hội để nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường giao thông an toàn. Ban ATGT tỉnh kêu gọi mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, mỗi người phải hiểu rằng, điều khiển phương tiện giao thông là điều khiển chính cuộc sống của mình, là điều khiển sự an nguy của chính bản thân mình. Chính vì vậy, chúng ta cần ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Ý thức là điều cốt lõi để phòng tránh TNGT. Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của người đang sống. Mỗi người luôn ý thức rằng, phía trước tay lái là sự sống và hạnh phúc của nhiều người, phía sau tay lái có gia đình và người thân, để đừng thốt tiếng “giá như” trong niềm hối hận…

Thượng tọa Tăng Sa Vong - Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố, tăng ni, trụ trì các tự viện hãy gương mẫu khi tham gia giao thông, khuyên nhủ đồng bào phật tử hãy làm tất cả những gì có thể để không còn TNGT gây ra nỗi ám ảnh, lo sợ của mỗi người. Việc tuân thủ nguyên tắc ATGT làm giảm thiểu tai nạn là bổn phận của tất cả mọi người, để đóng góp cho một xã hội an lành và hạnh phúc.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.