Vì sao nhiều tài sản nhà nước đấu giá không thành?

Thứ Tư, 12/07/2023 | 15:44

Các lô đất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị các cấp, ngành có liên quan tiến hành đấu giá để kêu gọi nhà đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài sản nhà nước không đấu giá được.

Lô đất chợ Trần Huỳnh (cũ) vẫn chưa thể bán đấu giá được. Ảnh: K.K

BẤT CẬP QUY ĐỊNH TRONG ĐẤU GIÁ

Điển hình như tại khu đất thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn - thương mại - dịch vụ và nhà phố (tại Phường 1, TP. Bạc Liêu), tháng 7/2022 UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp này. Nhà đầu tư sau khi trúng đấu giá phải thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình kiến trúc thuộc Dự án theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tháng 2/2023, UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất đối với khu đất trên gồm 3 loại: đất thương mại dịch vụ; đất ở tại đô thị và đất công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh và đất đường giao thông.

Tuy nhiên, theo điểm c, khoản 3, Điều 17a, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ được bổ sung tại khoản 3, Điều 1 của Nghị định 10/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023), quy định điều kiện đối với đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 119 của Luật Đất đai; đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ và việc đấu giá QSDĐ thực hiện đối với từng thửa đất.

Như vậy, việc tổ chức đấu giá QSDĐ sau ngày 20/5/2023 đối với khu đất thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn - thương mại - dịch vụ và nhà phố nói trên phải thực hiện theo từng thửa đất. Cùng với đó, không loại trừ khả năng có nhiều nhà đầu tư cùng trúng đấu giá để thực hiện cùng một dự án. Điều này bất hợp lý, vì nhà đầu tư sẽ không an tâm đấu giá nếu chẳng may không trúng cả 3 thửa thì khó mà triển khai đồng bộ dự án.

Tương tự, đối với khu đất tại Dự án Khu đô thị mới Hoàng Phát (Phường 1, TP. Bạc Liêu), tháng 7/2021, UBND tỉnh chấp thuận cho tiếp tục đấu giá QSDĐ đối với 20% quỹ đất của tỉnh (57 nền) tại Dự án này. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh chịu trách nhiệm lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh phương án đấu giá, quyết định đấu giá QSDĐ đối với 20% quỹ đất của tỉnh. Tuy nhiên, việc đấu giá cũng bị vướng với quy định tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP, tổ chức đấu giá phải thực hiện theo từng thửa đất thì không thể thực hiện.

MỘT SỐ VƯỚNG MẮC KHÁC

Khác với tình trạng vướng quy định của Trung ương, thửa đất thu hồi của Công ty Minh Thắng (chợ Trần Huỳnh cũ) lại khác. Ngày 29/12/2022, UBND tỉnh có Công văn 4918 về việc xử lý đấu giá QSDĐ tại đây với diện tích 2.101m2 - là một trong những khu đất vàng tại trung tâm TP. Bạc Liêu. UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất chủ trì, triển khai các bước tiếp theo để tổ chức đấu giá theo quy định nhưng đến nay tiến độ vẫn chậm. Vướng mắc đến từ phương án đấu giá thiếu thông tin về quy hoạch xây dựng chi tiết; mục đích sử dụng đất không đồng nhất nhau, khi thì thể hiện đất thương mại - dịch vụ, lúc lại ghi đất có mục đích xây dựng chợ…

Nhiều vướng mắc không khó để tháo gỡ nhưng lại trở thành rào cản khiến việc đấu giá nhiều lô đất của tỉnh bị chậm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã kết luận tại hội nghị bàn về tiến độ đấu giá tài sản trên đất và QSDĐ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, việc bán đấu giá nhanh và hiệu quả sẽ góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương cần khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý để lập phương án và đề xuất xử lý số liệu chính xác, đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Các thủ tục còn khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo để UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, tránh lãnh phí đất công. Bởi việc đấu giá các lô đất của Nhà nước đạt hiệu quả, không chỉ tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội từ việc thu hút đầu tư tốt hơn cho tỉnh.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.