Trong nước

Cử tri đánh giá cao nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân

Thứ Năm, 22/02/2024 | 15:29

Ngày 22-2, tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1-2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12-2023). Báo cáo nêu bật đánh giá của cử tri về công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Báo cáo tại phiên họp về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12-2023 và tháng 1-2024, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn. 

 

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo về công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12-2023 và tháng 1-2024, trong đó có công tác bảo đảm an sinh xã hội. 

 

Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, bảo đảm cho người dân được vui tươi, đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp bảo đảm đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Cử tri cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện; sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đem lại niềm tin cho nhân dân. 

 

Quang cảnh phiên họp. 

 

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ năm, Quốc hội khóa XV, những nội dung được Quốc hội quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài. 

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán; an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người. Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, kinh tế-xã hội, đời sống khó khăn, sức mua trước, trong và sau Tết giảm so với các năm trước. 

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ sáu (Quốc hội khóa XV), Ban Dân nguyện tổng hợp được 924 kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn. Bên cạnh đó, trong tháng 12-2023 và tháng 1-2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11-2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 665 lượt với 1.344 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 665 vụ việc. Các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và xử lý được 4.829 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến; trong đó có 951 đơn đủ điều kiện xử lý.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp. 

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12-2023 và tháng 1-2024 và đánh giá cao sự cố gắng của Ban Dân nguyện trong việc phối hợp với các cơ quan liên quan, theo dõi sát sao tình hình, tổng hợp dữ liệu, thông tin, đôn đốc công tác xem xét, trả lời, giải quyết, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý một số nội dung cần hoàn thiện của báo cáo, trong đó có việc bổ sung một số chủ thể chăm lo Tết cho nhân dân bên cạnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị-xã hội cần nhận mạnh vai trò của công đoàn và các tổ chức chính trị-xã hội khác. Một số vấn đề cần được quan tâm như tình hình cho vay nặng lãi, sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, công tác bảo đảm an toàn giao thông trên mốt số tuyến đường cao tốc… Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu đầy đủ các ý kiến để chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện báo cáo công tác dân nguyện.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.