Trong nước

Dịp Tết Nguyên đán: Kiểm soát chặt chẽ nông sản xuất nhập khẩu

Thứ Bảy, 10/02/2024 | 16:09

Thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản trên khắp đất nước tăng cường lượng hàng thông quan qua một số cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Lạng Sơn đang thực hiện nhiều biện pháp chặt chẽ để kiểm tra hàng hóa nông sản thông quan.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi

Theo cơ quan chức năng, vài ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng hàng nông sản thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn đã tăng đáng kể cả về số lượng và loại hình sản phẩm. Vì vậy, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã tăng cường kiểm soát để bảo đảm an toàn của các mặt hàng và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh ngoại lai.

Theo thống kê từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, vào đầu năm 2024, trung bình mỗi ngày có từ 1.100-1.300 phương tiện thông quan qua các cửa khẩu. Trong đó, có khoảng 400-500 xe chở hàng xuất khẩu, chủ yếu là nông sản và hoa quả tươi.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có tổng cộng 7 cửa khẩu hoạt động trong việc thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa, bao gồm Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma, Nà Nưa, Na Hình, Cốc Nam và cửa khẩu ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Các mặt hàng trái cây, hoa quả tươi và nông sản chủ yếu được xử lý qua hai cửa khẩu là Tân Thanh và Hữu Nghị.

Theo các báo cáo, cửa khẩu Tân Thanh được biết đến là điểm đầu mối với lượng hàng nông sản xuất khẩu lớn của tỉnh Lạng Sơn. Đây được coi là "cổng vào" cho nông sản từ các tỉnh phía Nam vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, trong những ngày gần Tết Nguyên đán, hàng nghìn tấn thực phẩm được xử lý qua cửa khẩu mỗi ngày, chủ yếu là rau củ, hoa quả tươi và một số sản phẩm khô, tất cả đều mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh ngoại lai.

Đại diện từ Chi cục Kiểm dịch vùng VII - Lạng Sơn cho biết rằng lượng hàng nông sản nhập khẩu và xuất khẩu đang tăng cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân. Vì vậy, đơn vị đã tăng cường nhân lực tại Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh và thực hiện kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng nông sản thông qua các cửa khẩu, đồng thời đánh giá các yếu tố như nhãn mác, khu vực sản xuất, tình trạng bệnh hại… để giảm thiểu rủi ro và hạn chế thiệt hại kinh tế.

Ngoài ra, các cơ quan hải quan thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đang tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để bảo đảm quy trình kiểm tra và kiểm dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Các đơn vị hải quan cũng đã bố trí nhân viên tiếp nhận và xử lý thủ tục cho doanh nghiệp 24/24, kể cả trong giờ nghỉ trưa và trong thời gian nghỉ lễ.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 7 (Lạng Sơn). Ảnh: THÁI BÌNH

Sâu sát trong từng nhiệm vụ

Để bảo đảm mặt hàng nông sản và trái cây tươi của Việt Nam được xuất khẩu thuận lợi, các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời tuân thủ các quy định liên quan đến loại hàng này.

Theo báo cáo từ Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII), chỉ trong tháng 1-2024, lượng sầu riêng quả tươi xuất khẩu chính ngạch qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã đạt hơn 22.000 tấn, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Với sản lượng này, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện đang chiếm vị trí dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng qua đường bộ trong miền Bắc.

Đáp ứng tình hình này, từ đầu tháng 1-2024, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành chỉ đạo cho các cơ quan chức năng của tỉnh và các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục thực hiện một loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các loại hoa quả tươi đặc sản, trong đó có sầu riêng.

Theo đó, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các lực lượng như Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch thực vật,.... đã phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể để thuận tiện cho việc thông quan nhanh chóng của xe chở sầu riêng quả tươi.

Cụ thể, đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, để tối ưu hóa việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là trái cây và hoa quả tươi, đơn vị đã cử thêm nhân viên làm việc ngoài giờ để xử lý thủ tục và duy trì lực lượng để giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh hàng ngày. Đặc biệt, Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị luôn tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với các lực lượng khác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các lô hàng sầu riêng xuất khẩu thông quan cửa khẩu.

Theo đại diện từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đơn vị đã tăng cường quân số để bảo đảm phân luồng hợp lý cho các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Đặc biệt, đồn biên phòng đã ưu tiên phân luồng cho các xe vận chuyển sầu riêng vào khu vực thực hiện thủ tục thông quan, nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng của hàng hóa này.

Các cơ quan chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chia sẻ, việc tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng đã thu hút một lượng lớn các doanh nghiệp xuất khẩu đến làm thủ tục thông quan. Tuy nhiên, song song với việc này, các cơ quan vẫn thực hiện kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc, vùng trồng, và yêu cầu kỹ thuật về bao bì nhãn mác để bảo đảm sự tuân thủ đúng quy định và giữ vững chất lượng của hàng hóa được xuất khẩu.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.